จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจร On Tour เปิด 5 เส้นทางท่องเที่ยวสไตล์นวัตวิถี​ อำเภอสหัสขันธ์

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562  ที่ผ่านมา สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจร On Tour  ท่องเที่ยวสไตล์นวัตวิถี​ อำเภอสหัสขันธ์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2562  รอบสองจัดระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2562 โดยรวมไฮไลท์ของโปรแกรมท่องเที่ยว 5 เส้นทางให้อยู่ในรูปแบบ 2 วัน 1 คืน
โดยมีนายวีระศักดิ์   ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน และนายสทิศ   สิทธิมณีวรรณ  การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้แทนเทศบาลตำบลโนนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ ประธานชุมชน และสื่อมวลชนส่วนกลาง และสื่อท้องถิ่นร่วมงานในครั้งนี้

การเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ Insight Out Story ที่มีโอกาสมาเช็กอินกันที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ในกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจร ท่องเที่ยวสไตล์นวัตวิถี​ อำเภอสหัสขันธ์​  เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านอันเรียบง่าย ตลอดจน ศิลปวัฒนธรรม หรือประเพณีต่างๆ อย่างใกล้ชิด นอนพักกับโฮมเสตย์ของชุมชน รับประทานอาหารขึ้นชื่อ ดูผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำ สัมผัสถึงเสน่ห์วิถีชุมชนไทยในอำเภอ สหัสขันธ์
นายวีระศักดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า  
"จุดประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์​ ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า อำเภอสหัสขันธ์  มีสถานที่ท่องเที่ยว​ รวมทั้งที่พักที่โฮมสเตย์ ที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง  และต้องการให้นักท่องเที่ยว ที่อยู่ในบริเวณข้างเคียง , จังหวัดอื่นๆ หรือแม้แต่ชาวต่างชาติได้มีโอกาสเข้ามาท่องเที่ยว ทางอำเภอสหัสขันธ์นี้​มีโฮมสเตย์​ ที่ได้รับคัดเลือก รางวัลชนะเริศ ระดับอาเซียน อีกด้วย
ขอเชิญมาเที่ยวจังหวัดกาฬสินธ์ ถึงแม้จะเน้นอำเภอสหัสขันธ์ แต่ไม่ได้หมายถึงว่า แค่อำเภอเดียว จริงๆ แล้ว ในหลายๆ 18 อำเภอยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย นอกจากสถานที่ที่เป็นธรรมชาติ ยังมีหัตถกรรม สิ่งประดิษฐ์ที่สวยงาม วิถีชาวบ้าน เช่นผ้าไหมแพรวาและมีอัตลักษณ์ หลายอย่างของจังหวัดกาฬสินธ์ และนอกจากวัฒนธรรม ยังมีสถานที่โบราณที่ควรค่าแก่การสักการะอีกหลายสถานที่ และมีพิพิธภัณฑ์แห่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน คือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร ไดโนเสาร์ และสะพานเทพสุดา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำจืดที่ยาวที่สุด ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยไมตรีจิตที่ดีสำหรับทุกท่านที่มาเยือนกาฬสินธ์ ฮักนะกาฬสินธ์ "

กิจกรรมสื่อสัญจร On Tour : สไตล์นวัตวิถีอำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  ได้สื่อถึงวัฒนธรรมที่โดด เด่น เป็นเอกลักษณ์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้ประชาชนในจังหวัดมีอาชีพ รายได้ คุณภาพชีวิตที่ดี อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป
นายสทิศ   สิทธิมณีวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์   กล่าวเพิ่มเติม  เกี่ยวกับเส้นทางท่องเที่ยว สไตล์นวัตวิถี​ อำเภอสหัสขันธ์​ จังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาตร์โบราณวัตถุ และแห่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นวิถีชุมชนที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร โดยในอำเภอสหัสขันธ์ แบ่งเป็น 5 เส้นทางดังนี้


เส้นทางที่​ 1​

ชมวิวสหัสขันธ์สัมผัสวิถีถิ่นชีวิตไดโนโรด
  • ชมวิวบนพุทธสถานภูสิงห์ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพรหมภูมิปาโล 


พระพุทธรูปที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอำเภอสหัสขันธ์ และลงมาสักการะศาลหลักเมือง

จุดเด่นของเส้นทางนี้คือการ่วมทำกิจกรรม
กับชุมชน สหัสขันธ์ ไดโนโรด ถนนแห่งกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีสะท้อนให้เหนถึงวิถคชีวิตของชุมชน มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมมากมาย  โดยมีสโลแกนที่ว่า  "สหัสขันธ์ เมืองไดโนเสาร์ เมืองอบอุ่น วิถีบุญ วิธีธรรม"



  • ช่วงเย็นมีกิจกรรมพาแลง  และบายศรีสู่ขวัญ
พา หมายถึง พาข้าว หรือ สำรับกับข้าว
ส่วนคำว่า แลง หมายถึง ตอนเย็น


พาแลง หมายถึง พาข้าวสำหรับรับประทานอาหารตอนเย็น บางทีก็เรียก พาข้าวแลง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการกินอย่างหนึ่งที่ทุกคนในครอบครัวมาร่วมกันรับประทานอาหาร พร้อมหน้าพร้อมตากัน ซึ่งก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวและผู้ร่วม พา


  • กิจกรรม DIY ผลิตภัณฑ์งานฝีมือของชุมชน


นุ่งซินนั่งสาดตักบาตร พระ 9 วัด 






  


  •  การแสดงพื้นบ้านเต้นคองก้า



เส้นทางที่​ 2​

วิถีชีวิต​ตามเส้นทางวัดภูค่าว
เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร เนื่องจากบริเวณนี้เต็มไปด้วยสวนผักผลไม้
ได้แก่ บ้านสวนแอดทวร์ สวนอินทผลัม สุพรรณ แว่ะชมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่บ้านสิงห์สะอาด 
รับประทานอาหารป่าที่ร้านครัวขนุนทอง



โดยไฮไลท์ของเส้นทางนี้ คือ วัดพุทธินิมิตภูค่าว เป็นวัดที่มีบรรยากาสเย็นสบาย ร่มรื่น



มีพุทธสถานที่สวยงามอยู่มากมาย เช่นวิหารสังฆนิมิตรองค์พระมาหาธาตุเจดีย์ที่ทำจากหินแกะสลักบนยอดทำจากทองคำหนัก 30 กิโลกลัม พระใหญ่สี่อิริยาบถขนาดหน้าตัก 15 เมตร และโบสถ์ไม้ที่สร้างจากไม้ใต้เขื่อนลำปาว

เส้นทางที่​ 3​

ล่องเรือ​ เดินป่า​ ชมธรรมชาติเขื่อนลำปาว



เส้นทางสัมผัสความสวยงามของเขื่อนลำปาว ชมวิวที่สะพานเทพสุดา สะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวท่สุดในประเทศไทย เดินเล่นที่แหลมโนนวิเศษ


รับประทานอาหารชมบรรยากาศบนแพการะเกด เดินป่าตั้งแคมป์ชมธรรมชาติที่เขตห้ามล่าสัตว์ ป่าลำป่าว เรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ จากปลาที่บ้านท่าเรือภูสิงห์


เส้นทางที่​ 4​

ชมหมู่บ้านพอเพียง​ เยี่ยมเยียนหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์

ท่องเที่ยวหมู่บ้านเศรษฐกิจพอพียงต้นแบบที่บ้านศรีสมบูรณ์ สักการะศษลปู่เชียงโสม สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญของหมู่บ้าน กราบไหว้พระพุทธสิริสัตราชจำลอง ที่วัดเวฬะวัน รับประทานอาหารที่ร้านไทยนิคม และถ่ายรูปที่สวนไดโนเสาร์หนึ่งในแลนด์มาร์ที่สำคัญของอำเภอสหัสขันธ์



เส้นทางที่​ 5​

ย้อนรอยไดโนเสาร์​ท่องโลกดึกดำบรรพ์
ย้อนรอยไดโนเสาร์บนภูกุ้มข้าว โดยเริ่มต้นที่ศาลาวัดสักกะวันที่จัดแสดงกระดูกไนโนเสาร์ จากนั้นเดินต่อไปยังแห่งขุดค้นภูกุ้มข้าวเพื่อชมแห่งขุดค้นที่คงสภาพเดิมไว้ให้นักท่องเที่ยวที่สนในเข้ารับชม


และต่อยอดด้วยการเดินชมพิธิธภัณฑ์สิรินธร นั่งรถรางไดโนพาเลาะชมเมือง

รับประทานอาหาร ที่ร้าน Lee Zafe'by  เฮือนพาข้าว สัมผัสการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปรัชยาตามวิธีชุมชนที่ศูนเรียนรู้บ้านกล้วยหอม




เป็นอย่างไรบ้างค่ะ โครงการ "ท่องเที่ยวสไตล์นวัตวิถี​ อำเภอสหัสขันธ์ " ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการรวมตัวของการท่องเที่ยวระดับชุมชน ของอำเภอ สหัสขันธ์  สร้างเป็นอาชีพที่ยั่งยืน 
โดยวิถีชีวิตของชุมชน ยกเสนห์ความงดงามของท้องถิ่น ด้านทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ประเพณี และอาหาร พัฒนาเป็น  อัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวซื้อสินค้าในชุมชน ทำให้รายได้กระจายอยู่ในชุมชน ต่อไปการเดินทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์  อำเภอสหัสขันธ์
1.โดยรถยนต์
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี-นครราชสีมา (ทางหลวงหมายเลข 2) ถึงอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ต่อด้วยเส้นทางหลวงหมายเลข 23 และทางหลวงหมายเลข 209 ผ่านมหาสารคาม จนถึงกาฬสินธุ์
2.โดยรถประจำทาง:
มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-กาฬสินธุ์ ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดย สารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ www.thairoute.com

3.โดยรถไฟ
ไม่มีรถไฟแล่นไปถึงกาฬสินธุ์ ต้องเดินทางไปลงที่สถานีรถไฟขอนแก่น แล้วต่อรถประจำทางเข้ากาฬสินธุ์อีก 75 กิโลเมตร การรถไฟแห่งประเทศไทยมีบริการรถไฟทั้งขบวนรถเร็ว รถด่วน และรถดีเซลรางปรับอากาศ สอบถาม รายละเอียดได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.1690 หรือ www.railway.co.th
4. โดยเครื่องบิน
ไม่มีเที่ยวบินตรงบินสู่กาฬสินธุ์ แต่นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเครื่องได้  กรุงเทพ(ดอนเมือง)-กาฬสินธุ์(ลงเครื่องที่ สนามบินขอนแก่นหรือสนามบินร้อยเอ็ด)
ถ้าจังหวัดร้อยเอ็ด แล้วต่อรถโดยสาย ประจำทางไปจังหวัดกาฬสินธุ์ ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร สอบถามตารางเที่ยวบิน ได้ที่สายการบินพี บี แอร์ โทร. 0 2261 0220 ต่อ 201-210 สำนักงานร้อยเอ็ด โทร.0 4351 8572 www.pbair.com
ลงจังหวัดขอนแก่น *เที่ยวบินนี้ไม่ใช่เที่ยวบินตรง บริการลงเครืองที่สนามบินขอนแก่นแล้วต่อด้วยรถของสายการบิน ตรวจสอบเที่ยวรถและเที่ยวบินได้ที่ เที่ยวบินสนามบินขอนแก่น
แต่ทริปนี้เราลงขอนแก่นนั่งรถตู้ ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ
กรุณาตรวจเช็คเส้นทางอีกครั้งค่ะ
การเดินทางภายใน กาฬสินธุ์
ในตัวเมืองกาฬสินธุ์มีรถโดยสารประจำทางไปยังอำเภอต่างๆ ได้อย่างสะดวก นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการ ยานพาหนะได้หลายรูปแบบตามอัธยาศัย สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีขนส่งกาฬสินธุ์ โทร. 0 4351 1298,0 4381 3451, 0 4381 2191, 0 4381 1070 นอกจากนี้ยังมีรถสองแถวไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในกรณีที่มี การเหมารถนักท่องเที่ยวควรจะตกลงราคากับรถสองแถวก่อนออกเดินทาง ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คิวรถจะอยู่ใน สถานีขนส่ง


หมายเหตุ  ระยะทางจากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสหัสขันธ์ 39 กิโลเมตร

ตัวอย่างที่พักโฮมสเตย์





Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก