รีวิว :: ร้านบ้านยาหอม Zantiis คาเฟ่บ้านหมอยา ๑๐๐ ปี ๕ แผ่นดิน ตระกูล “บุณยะรัตเวช” @สี่แยกคอกวัว

บ้านยาหอม บ้านนี้อายุประมาณ 100 ปีแล้ว ผ่านมา 5 รัชกาล จนถึงปัจจุบัน แต่เดิมมีเพียงศาลาชั้นเดียว สร้างขึ้นในปี  2461 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากสงครามสงบลง ขุนทรงสุขภาพ ได้รับพระราชทานนามสกุล บุณยะรัตเวช ในปี พ.ศ. 2462 
ในภาพคุณทวดเทศ บุณยะรัตเวช ถ่ายภาพงานทำบุญอายุ 60 ปี หน้าศาลา
ผู้ใหญ่ของครอบครัวสร้าง บ้านสองชั้นในที่ดินเดียวกัน อยู่หน้าศาลานี้ เพื่อเป็นเรือนหอ ในปี พ.ศ. 2463 และกลายมาเป็นบ้านหมอยาในเวลาต่อมา ทำกิจการยาหอม สุคนธโอสถ ตราม้า มาตลอดทั้ง 5 แผ่นดิน (ปัจจุบันเป็น Baan Ya Hom -Zantiis) หลังจากที่ศาลาทรุดตัวลง ในกลางสมัยรัชกาลที่ 9 
วันนี้ InsightoutStory หลบความจอแจจากด้านนอก เข้ามาพักกับสถานที่ที่แสนอบอุ่น  หรือจะเรียกได้ว่าที่นี่เป็น ดินแดน แห่งความสุข กับบ้านยาหอม Zantiis 100 ปีมีชีวิตชีวาอีกครั้งตำนานของยาหอมสุคนธโอสถตราม้าที่เลื่องชื่อในอดีต รวมทั้งเรื่องราวของหมอยาห้าแผ่นดินกำลังจะหวนคืนชีวิตอีก
บ้านยาหอม Zantiis  บ้านสีขาวที่ดูอบอุ่นหลังนี้ ได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง หลังจากที่ปิดไว้นานกว่า 40 ปี เดิมเป็นโรงงานยาหอม คลีนิค ร้านขายยา และเป็นโรงพิมพ์ฉลากยา  เป็นบ้าน แนวสถาปัตยกรรม โคโลเนียล ดังเดิม ตั้งแต่ยุคสมัยรัชกาลที่ 6 ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ในซอยดำเนินกลางใต้ ถนนราชดำเนิน หรือที่เรียกกันว่าแยกคอกวัว
บ้านหลังนี้ ที่รู้จักกันในนามบ้านตะนาว ของตระกูลหมอยาครอบครัว บุณยะรัตเวช ที่นี่ดูแลโดย คุณไอ๋-ดลชัย บุณยะรัตเวช  นักออกแบบและนักสร้างแบรนด์  ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ห้าของตระกูลแพทย์แผนไทย กล่าวเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ว่า 
"อยากสร้างสรรค์บ้านหลังนี้ ให้เป็นดินแดนแห่งที่มีความสุข  สำหรับคนรักสุขภาพ  ไม่เพียงแต่เราขายยาหอมเท่านั้น เรามีครบวงจรที่จะทำให้คุณมีสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่เป็นสูตรของครอบครัว ที่ใช้สมุนไพร อย่างดี ทานแล้ว ร่างกายสมดุล เครื่องดื่มที่นี่ที่เป็นซิกเนเจอร์ เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น หรือสปา นวดแผนไทยโบราณอโรม่า มีหลายอย่าง และยังมีแกลลอรี่ และเวิร์คช้อป Co-working space
เรียกได้ว่า เป็น Home of  Happy Health เป็นบ้านของคนรักสุขภาพที่มีความสุข มันจะมีความเย้ายวน เก๋ ไม่โบราณ โดยเราจะใส่ความคลาสิค เอกลักษณ์ของที่นี่คือกลิ่นหอม กลิ่นต่างๆที่ก้าวเข้ามา จะมีความรู้สึกที่ผ่อนคลาย กลิ่นที่อบอวลไปด้วย ความหอม และทรงคุณค่าในอดีต"

Retreat Massage สปา และนวดผ่อนคลาย
Bangkok Treasures
ด้วยความปรารถนา ของครอบครัว บุณยะรัตเวช  ที่ต้องการคงเอกลักษณ์ของอาหารไทย ในรัชกาลก่อน วันนี้มาเปิดความอร่อยแบบอาหารไทย สูตรดั้งเดิม ที่คัดสรรมาแล้ว จากตำรับณดล
กับสูตรพิเศษของครอบครัว และการสร้างสรรค์ของเชฟผู้ชำนาญ ที่นี่มีมุมคาเฟ่ กาแฟ และเครื่องดื่มแบบชิวล์สบายๆ  รวมทั้งน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ จากสมุนไพรต่างๆ  เราพักดื่มเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นกันก่อนค่ะ
น้ำยาอุทัยบนน้ำพีชเย็น
ชามะนาวเย็นต้มยำ


พันซ์ผลไม้ผสมอัญชัญ
ไอศรีมกะทิ ชาไทย
มาต่อเมมนูเรียกน้ำย่อย กันก่อน 4 เมนู
ทานเล่น ที่นี่เหมาะกับการพบปะสังสรรค์ คุยงาน นัดคุยเล่น กับเพื่อน สั่งเมนู เบาๆมาทานด้วย ก็เพลิดเพลิน และอร่อยอีกด้วยค่ะ
เห็ดหอมซ้อสยาหอม
ปอเปี้ยะม้วนกุ้งทอด
หมูชะอมจิ้มซอสสมุนไพร
หมูย่าง น้ำจิ้มแจ่ว
หลังจากเรียกน้ำย่อยกันแล้ว เริ่มมื้อหนักกันที่
6 เมนูเด็ดของ บ้านยาหอม Zantiis
เมนูหลักที่เรียกน้ำย่อยกันก่อน  2 เมนูวันแรกนี้จะเป็นสูตรจากคลองบางหลวง ที่คุณไอซ์คุ้นชิน และรับประทานอยู่เป็นประจำ เริ่มต้นที่เมนู
1.ยำถั่วพู สูตรคลองบางหลวง 
ที่จะมีรสชาติประแล้มๆ ที่ไม่หวานเกินไป รสเปรี้ยวจากน้ำมะขาม ที่สำคัญกุ้งคัดตัวใหญ่ ถั่วพูสดขนาดกำลังดี และโรยหน้าโดยดอกอัญชัญ 
2.เมนูหลนปลาเค็ม สูตรคลองบางหลวง 
เมนูนี้ แอ๊ดเองชอบมากๆ เป็นอาหารรุ่นที่คุณแม่ทำให้รับประทานเหมือนกัน หารับประทานยากที่จะมีความอร่อยคงเอกลักษณ์ไทยเดิม สูตรที่คลองบางหลวงจะมีรสชาติกำลังดี หลนด้วย เต้าเจี้ยว หรือปลาเค็ม รสชาติที่จะไม่เค็มโดด มีความกลมกล่อม  ทานกับผักที่มีความสด ผักที่นี้จะปลอดสารพิษทั้งหมด เป็นผักออแกนนิค
มาต่ออีก2เมนูที่ได้แรงบันดาลใจจากอาหารใต้ ซึ่งคุณไอซ์ มีความชอบในรสชาติของอาหาร และได้แม่ครัวดีที่เป็นคนใต้แท้ จึงได้เมนูที่ประยุกต์ให้เข้ากับรสชาติกับอาหารบ้านเรา
3.ต้มเค็มชะอมกุ้ง
หาทานยาก มีที่ร้านนี้  ใช้ใบชะอมต้มเค็ม กับกะทิอย่างดี และกุ้งสดตัวใหญ่ๆ รสกลอมกล่อม รสชาติอร่อยต้องสั่งนะค่ะ
4.หมูผัดกะปิ
ความอร่อยอยู่ที่รสชาติของกะปิแท้ สดคุณภาพดีจากจังหวัดพัทลุง ปรุงกับหมูเนื้อนุ่ม เมนูนี้หอม ชวนรับประทานกับข้าวสวยๆร้อน อร่อยค่ะ
5.ไข่เจียวห่อหมกสูตรคุณชายถนัดศรี
คุณชายถนัดศรี แนะนำสูตรนี้ให้กับ บ้านยาหอม Zantiis เป็นการนำ ไข่เจียว กับห่อหมกมามิกซ์กันอย่างลงตัว  ซึ่งกลายเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่ รสชาติดี จัดว่าเด็ดเลยทีเดียว
6. ต้มจิ๋วเมนูในยุครัชกาลที่ 5 
เรียกว่าเมนูนี้ เป็นทั้งซิกเนเจอร์ และไฮไลท์เลยทีด้วย ด้วยเป็นอาหารของรัชกาลที่ 5-6 ด้วย และด้วยสรรพคุณของสมุนไพร ทานแล้วได้รับประโยชน์เป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย

ในเมนนูนี้ เป็นการผสมระหว่าง ต้มยำ และต้มส้ม  กับกระดูกหมูอ่อน ตุ๋นจนนุ่ม เปื่อย ได้ที่ เข้ากับ ส่วนผสมสมุนไพรอีกหลายชนิด ใส่ความหวานจากมันฝรั่ง รสเปรี้ยวจากส้มมะขาม เผ็ดด้วยพริกขี้หนูสวน โรยด้วยโหระพา อาหารไทยแท้แบบนี้ มาถึงร้านต้องสั่งรับประทานให้ได้เลยนะค่ะ
มาเมนูสายหวานแบบไทยๆ 
ตามสูตรชาววัง ทานคาวแล้วต้องตามด้วยหวานแบบไทยๆกันต่อคะ
บัวลอยเผือก
น้ำกะทิหอม รสชาติหวานกลมกล่อม  ทานพร้อมเผือกรสชาติดี 
ตะโก้โบราณบ้านยาหอม 
 เสิร์ฟ 3 แบบ จัดเซตสวยงาม อร่อยด้วย ตะโก้เผือก ตะโก้แปะก๊วย และสาคูเปียก 
ไอสกรีมชาไทยสูตรโบราณ 
หากอยากทานแบบเย็นๆ สั่งเมนูไอศกรีแบบไทยดูนะค่ะ รสชาติเข้มข้นหวานกำลังดีค่ะ 
Zantiis
ชื่อนี้มีแรงบันดาลใจมาจากคำว่า “สันติ” ที่อยากจะให้ทุกพื้นที่แห่ง "บ้านยาหอม Zantiis" มีกลิ่นหอมแบบบริสุทธิ์ เน้นความเพลิดเพลิน รีแลกซ์ โมเด้นท์นิดๆ  อยากให้ทุกท่านมีความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นอิสระ  พักความเครียดจากทุกสิ่ง เพื่อมอบของขวัญให้กับ ชีวิตดีๆ ยุคใหม่ของเราทุกคน อยากให้แวะมาเยี่ยมกัน
บ้านยาหอม Zantiis 156 ถนนตะนาว แขวงวัดบวรนิเวศ
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
เปิดบริการทุกวัน :: 09.00-21.00 น.
บริการทุกวันยกเว้นวันจันทร์
เบอร์โทร. :: 095-764-2768,095-912-8882
ติดตามได้ที่ Facebook :: BAAM YA HOM ZANTIIS

 

Share:

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2566 เวลา 09:02

    อาหารน่าทานมากคะ ถ้าไปทานต้องจองที่ก่อนกี่สันคะ

    ตอบลบ
  2. ก่อน1วันก็ดีนะค่ะ​หรือก่อนเข้าไปก็ดีนะค่ะ

    ตอบลบ

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก