ททท.สุโขทัย ขอเชิญร่วมกิจกรรม “ลานเล่นเพลงเมืองกำแพงเพชร” ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.00 – 21.00 น. ณ วัดพระธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร



นายอภิวัฒน์  ทับทิมโต ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย เชิญชวนชวนทุกท่านร่วมกิจกรรม “ลานเล่นเพลงเมืองกำแพงเพชร” ในงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562 จัดขึ้นโดย ททท.สำนักงานสุโขทัย ร่วมกับ จังหวัดกำแพงเพชร และ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เป็นงานที่พลิกฟื้นประเพณีท้องถิ่นให้กลับมามีชีวิตชีวาและสร้างสีสันให้กับนครชากังราว เมืองแห่งอารยธรรมมรดกโลก

งานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง 

โดยปกติจะจัดขึ้นตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ในปีนี้ จังหวัดกำแพงเพชรได้กำหนดจัดงานฯขึ้น ในระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2562 รวมทั้งสิ้น 10 วัน 10 คืน ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

ทุกท่านจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช, กิจกรรมทำบุญตักบาตร และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา, ชมขบวนแห่นบพระพระยาลิไทยพร้อมเจ้าเมืองต่างๆ, การรำพุทธบูชา และชมการแสดง แสง สี เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองกำแพงเพชร ที่จัดแสดงจำนวน 2 วัน ในวันที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เพื่อรับชมเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองกำแพงเพชรตั้งแต่ยุคก่อตั้งสู่ยุครุ่งเรืองผ่านการแสดงแสง เสียง ที่มีฉากหลังเป็นโบราณสถานอันสวยงามซึมซับมนต์ขลังของอดีตกาล


ซึ่งนอกจากกิจกรรมที่ได้กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย ได้จัดกิจกรรม “ลานเล่นเพลง” ร่วมกับจังหวัดกำแพงเพชร และ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยวางรูปแบบของกิจกรรมที่สื่อถึงภาพลักษณ์ประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่น

ด้วยการตกแต่งสถานที่และนำการแสดง การละเล่น-ดนตรีพื้นบ้าน ร่วมกับ การละเล่น-ดนตรีสมัยใหม่ ผสมผสานร่วมสมัย โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ททท.เล็งเห็นว่า งานประเพณีนบพระเล่นเพลงของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นงานประเพณีเก่าแก่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง

แต่การเล่นเพลง ที่เป็นเอกลักษณ์ของงานเริ่มมีการหายไปจากการจัดกิจกรรมนบพระ ททท.จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมงานประเพณีท้องถิ่นที่ควบคู่ไปกับการผสมผสานความเป็นสากลเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งกิจกรรม ณ บริเวณ “ลานเล่นเพลง” จะมีการแสดงการละเล่นพื้นบ้าน เพลงโบราณจากตำบลนครชุมและตำบลไตรตรึงษ์, การแสดงนาฏศิลป์ไทยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร, การแสดงดนตรีเครื่องสายสากลผสมผสานดนตรีไทย, สนุกสนานกับรำวงย้อนยุค  รวมถึงมีการสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน อาทิ ข้าวตอกอัด เมี่ยงนครชุม ขนมจีบแป้งสด ขนมไทยโบราณ สนุกสนานกับกิจกรรม DIY การพิมพ์ลายจากผงศิลาแลง การทำพวงมโหตร การสานปลาตะเพียน และร่วมสนุกลุ้นรางวัลของที่ระลึก จาก ททท.สำนักงานสุโขทัย นอกจากนี้ ททท.ยังได้จัดตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับโคมไฟหลากสีสันควบคู่ไปกับจุดตะคันเพื่อเป็นจุดถ่ายภาพไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว มาร่วมสนุกกับทุกกิจกรรม ณ “ลานเล่นเพลง” ได้ในระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 ถึง 21.00 น. ณ วัดพระธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร



นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 055-616228-9
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย (พื้นที่รับผิดชอบ : สุโขทัย กำแพงเพชร)
200 ถ.จรดวิถีถ่อง ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย 64000 โทรศัพท์ 0 5561 6228   0 5561 6229   โทรสาร 0 5561 6366  Website:  http://www.tourismthailand.org/sukhothai    E-mail tatsukho@tat.or.th
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก