คต.จัดงานหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-กัมพูชา ขับเคลื่อนการค้าการลงทุน 2 ชาติ


กรมการค้าต่างประเทศจัดงานหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา เชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทย-กัมพูชา ร่วมหารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน พร้อมจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจใน 4 กลุ่มสินค้า คาดตกลงซื้อขายทันทีไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท เผยยังมีการจัดเสวนาแนะนำเทคนิคเจาะตลาดกัมพูชาให้กับผู้สนใจด้วย


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดงานหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดน ไทย-กัมพูชา (Thailand-Cambodia Border Economic Partnership) ระหว่างวันที่ 25 - 26 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และมุ่งหวังให้เกิดความเชื่อมโยงทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันในระดับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมตามเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย-กัมพูชาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของทั้งสองประเทศได้ลงนามไว้เมื่อปีที่แล้ว


สำหรับการจัดงาน หุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชาในครั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา พร้อมผู้แทนภาครัฐและเอกชนจากจังหวัดชายแดนทั้งของไทยและกัมพูชา เดินทางมาร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางกระตุ้น และผลักดันการค้าชายแดนและการลงทุนร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมให้มีความร่วมมือระหว่างกันในหลากหลายมิติ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ


นายอดุลย์ กล่าวว่า ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทย-กัมพูชา รวม 80 ราย จาก 4 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (รวมถึงอาหารเสริม) กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (รวมถึงสินค้าสุขภาพและความงาม) กลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง และกลุ่มธุรกิจยานยนต์ จักรยานยนต์ และอะไหล่ ซึ่งการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานนี้ คาดว่า มีมูลค่าการซื้อขายทันที 30 ล้านบาท โดยธุรกิจที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค




นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาในหัวข้อ Tips & Tricks : ดีลธุรกิจอย่างไร...ให้ได้ใจชาวกัมพูชา
โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดและการทำธุรกิจในประเทศกัมพูชามากกว่า 20 ปี มาบอกเล่าเคล็ดลับในการทำธุรกิจกับชาวกัมพูชา พร้อมทั้งให้คำปรึกษาการเข้าสู่ตลาดกัมพูชา ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม
ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังได้นำคณะผู้แทนกัมพูชาเข้าเยี่ยมชม บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด เพื่อดูงานด้านเทคโนโลยีการแปรรูปมันสำปะหลังด้วย




“การจัดงานครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาเดินทางมายังประเทศไทยเข้าร่วมงาน ซึ่งกรมฯ มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาที่มีมาอย่างยาวนานเป็นไปอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนที่สำคัญของไทยได้เพิ่มมากขึ้น” นายอดุลย์กล่าว





สำหรับสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-กัมพูชาในปัจจุบัน นับว่า มีอนาคตที่สดใส มีอัตราขยายตัวมากที่สุดของการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านในภาพรวมทั้งหมด โดยมูลค่าการค้าชายแดนกับกัมพูชาในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 145,799.82 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 16 ซึ่งกรมฯ เชื่อว่า การจัดงานหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชาในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นของทั้งสองประเทศ อันจะช่วยผลักดันให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง


​ท่านใดที่ต้องการทราบรายละเอียดของกิจกรรมการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ ภายใต้งานหุ้นส่วนเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา เพิ่มเติมเพียงสแกน QR code เว็บไซต์ www.tc-bep.com



Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก