ท่องเที่ยวเมืองอาร์ต แอนด์อีท !! ที่ ราชบุรี (Art and Eat)

วันพักผ่อน เที่ยวชิลล์... ชิม ช๊อป แช๊ะ ใกล้กรุงเทพ Insightoutstory  อยากแนะนำสถานที่เที่ยที่จังหวัดราชบุรี  ที่นี่นอกจากโอ่ง  ที่ใครๆรู้จัก แล้ว ยังมี  งานอาร์ต  สายศิลปะ-วินเทจ  ไม่ควรพลาด!!  และ งานอีท อาหารอร่อยๆ ที่ตลาดน้ำ หรือสวนเกษตร ที่มีความเป็นธรรมชาติ ผลไม้สด  ไปเที่ยวกันค่ะ

เริ่มต้นที่แรก 

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก 

ตลาดน้ำดั้งเดิมแห่งแรกของจังหวัดราชบุรี ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 140ปี (เหล่าตั๊กลัก แปลว่า ตลาดเก่า) และยังเป็นต้นกำเนิด “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย คนในชุมชนสืบเชื้อสายจีนแต้จิ๋วและจีนไหหลำ ส่วนมากประกอบอาชีพค้าขายลำคลอง ตั้งอยู่บริเวณปากคลองลัดพลี อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

จากอดีตที่เลือนหายกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง บ้านไม้ทรงโบราณยกพื้นสูงริมน้ำเรียงตัวทอดยาวขนาบลำคลองดำเนินสะดวก เที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน พ่อค้าแม่ขายพายเรือขายของทั้งคาวหวาน ผลไม้สดๆส่งตรงจากสวน รวมถึงร้านรวงบนบก สัมผัสความเก่าแก่ของร้านขายของชำที่เหลือเพียงร้านเดียว ร้านกาแฟโบราณ ที่เช้าๆกลายเป็นสภากาแฟให้กับคนในชุมชนได้มาอัพเดตข่าวสารซึ่งกันและกัน ข้าวแห้งโบราณชื่อดัง 




หมูสะเต๊ะเลิศรสริมน้ำ ขนมจีนน้ำยาแกงไก่สูตรตั๊กลัก ผัดไทยอาม่า ก๋วยจั๊บน้ำพะโล้สูตรโบราณ ที่เราคัดจัดว่าเด็ด มาชวนคุณลอง มาแล้วถ้าไม่ลองถือว่าพลาดนะจ๊ะ


นอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังมีบรรยากาศร้านถ่ายรูปอันเก่าแก่ประจำชุมชนให้เราได้ลองถ่ายรูปเช็คอินแบบย้อนยุค และอาร์ต-แกลลอรี่ ของเหล่าศิลปินให้เชยชมผลงานกันอีกด้วย



ห้ามพลาด!! แวะสักการะศาลเจ้าตีลิ่วยี่ และศาลเจ้าแม่ทับทิม ศูนย์รวมจิตใจอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีนครั้นก่อตั้งชุมชน เล่ากันว่าขอเรื่องค้าขายดีนักแล







สถานที่เที่ยวที่ 2 

"สวนเกษตรแม่ทองหยิบ"

หลังจากเราอิ่มท้องอิ่มตากับบรรยากาศตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักกันแล้ว เราจะพาทุกคนล่องเรือชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร มาเรียนรู้วิธีเกษตรอินทรีย์ แหล่งขุมทรัพย์ของต้นกำเนิดผลิตผลที่แม่ค้าพ่อค้าพายเรือเอาออกไปขายกันที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกกันเลย
เมื่อเรืองหางยาวนำพาเราทะลุจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก เข้าสู่ชุมชนชมวิวริมน้ำ บ้านเรือนเรียงรายสองข้างทาง เรือได้มาจอดเทียบ ณ สวนเกษตรแม่ทองหยิบ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 

พี่ไพศาล ศรีเอี่ยมกูล เกษตรรุ่นล่าสุดที่มีหน้าที่ดูแลสวนแห่งนี้ ให้การต้อนรับเราอย่างเป็นกันเองด้วยผลไม้สดๆหวานๆ จากสวนแห่งนี้ พร้อมนำพาทุกคนลงเรือพายชมร่องสวน ชมบรรยากาศการทำเกษตรแบบผสมผสาน และเล่าถึงประวัติความเป็นมาของสวนแห่งนี้อย่างสนุกสนานว่า


“ มีแนวคิดที่จะปลูกพืชสองอย่างในหลุมเดียวกัน ปรากฏว่าได้ผลดี เพราะพืชที่ปลูกด้วยกันมันจะเกื้อกูลกันเอง จึงไม่ต้องซื้อไม้ค้ำ ช่วยลดค่าแรง และลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้มากขึ้น และหันมาใช้ปุ๋ยชีวภาพเข้าแทน ที่นี่จะปลูกทั้งผลไม้ตามฤดูกาล 
ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวน้ำหอม ส้มโอ ชมพู่ ละมุดหวานฉ่ำ และพืชผักสวน มะนาว มะละกอ กล้วย มะขาม และอื่นๆ อีกมากมาย และถ้ามองตามร่องสวนจะเห็นมีการปลูกต้นข้าวแซมตลอดแนว เป็นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า และเก็บเกี่ยวได้จริงอีกด้วย”




เป็นการเที่ยวที่คุ้มค่ามากๆทั้งได้ชมบรรยากาศ เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สำคัญอิ่มท้องแบบสดๆ ช่วงที่พายเรือเราทั้งเด็ดทั้งชิมไม่อิ่มไงไหว ใครที่อยากได้ผลผลิตที่อยู่ในสวนไปฝากคนทางบ้าน เราสามารถเลือกชมกันถึงต้น เด็ดกันสดๆไปชั่งกิโลกันได้เลย มาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์สักวัน รับประกันความสด อร่อยแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม
สวนเกษตรแม่ทองหยิบ 
ตั้งอยู่ที่ 153 ม.8 ต.ศรีสุราษฎร์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี
โทร. : 099 212 8682

มาถึงสถานที่เที่ยวที่ 3

"ดิโอลเด้นเดย์ส พิพิธภัณท์ริมน้ำ"

สนามหญ้ากว้าง กับตึกฝรั่งสไตล์ Sino Portuguese ในรูปแบบอาคารพาณิชย์สมัยก่อน ถูกซ่อนไว้ด้วยความทรงจำในอดีตกับของสะสมที่หายาก อายุมากถึง 30-70 ปี เวลาเราเดินชมต้องขอย้อนเวลากันนิดนึง บางชิ้นก่อนที่เราจะเกิดก็มี โดยใช้เวลารวบรวมถึง 9 ปี นักสะสมต้องโดนใจสุดๆ แบ่งออกเป็น 7 ห้อง หรือ 7 ร้าน กันแบบจุใจ

1 ร้านโชห่วย “ลิ้มประเสริฐ” ห้องแรกที่เราจะย้อนอดีตกัน ชม กระป๋องลูกอมทุกยีห้อถูกวางเรียงรายจนสุดเพดาน ป้ายโฆษณา กระติกน้ำร้อน รวมถึงสบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก และของแถมที่หายากมาก ถูกวางเรียงไว้เต็มตู้แบบอัดแน่น มีทุกอย่างที่ร้านโชห่วยมีจริงๆ บางอันถูกลืมแล้วไปจากความทรงจำ


2 ร้านขายยา “ห้างโอสถกวนชุน” เป็นร้านที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ มีทั้งยาไทย ยาจีน ยาฝรั่ง ที่ยังคงผ่านการถูกทำลายทิ้งเอาไว้ได้ บางอันเราก็ต้องร้องอ๋อ เพราะเคยกินเมื่อครั้นยังเด็ก ที่นี่รวบรวมไว้กระทั่งอุปกรณ์ผลิตยา และป้ายโฆษณายาสมัยก่อน


3 ร้านตัดผม “ทรงสากล” ร้านตัดผมชาย จำลองรูปแบบร้านจริงๆมาไว้ที่นี่เลย อุปกรณ์ตัดผมเพียบพร้อมเปิดบริการ ด้านในมีคอลเลคชั่นเสื้อผ้าบุรุษ สมัยยุคนั้นไว้แสดงให้ชม ไฮไลท์ในห้องนี้ต้องยกให้หุ่นปูนปั้นชายที่หายาก


4 ร้านเสริมสวย “เลิศวิไล” รวมร้านตัดเสื้อและร้านดัดผมของท่านสุภาพสตรีเอาไว้ด้วยกัน หุ่นโชว์เสื้อสตรีรุ่นแรกๆ ที่หลงเหลือน้อยมากโชว์ไว้หน้าร้าน สมัยนั้นถือว่าอินเทรนด์สุดๆ จักรทุกรุ่นที่ผ่านการตัดเย็บมาทุกยุคแฟชั่น


5 ร้านหนังสือ “โรงพิมพ์เฮียบเฮง” ตู้ไม้สักโบราณถูกเก็บรวบรวมหนังสือจากหนักเขียนที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นๆ และหนังสือหายากเข้าไว้ด้วยกัน ถึง 3 หมื่นเล่ม มีทั้งหนังสือไทยและต่างประเทศ หนังสือการเมือง นิยาย ถึงบทประพันธ์ที่เอาไปทำละคร บางเรื่องตอนนี้ละครยังเอามารีเมคกันอยู่เลย และยังมีโปสเตอร์หนังสมัยก่อนที่ใช้มือวาดรูปหนังเรื่องที่จะฉายเองอีกด้วย


6 ร้านเครื่องเขียน “บรรณาคาร” หนังสือแบบเรียนวิชา อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์สำนักงาน พิมพ์ดีด เครื่องโรเนียว ตอนนี้คงไม่ต้องใช้กันแล้ว เป็นร้านสมัยคอซองเข้าบ่อยที่สุด

7 ร้านขายของเล่น “กิจไพบูลย์” , "ซันไรซสโตร์"  มีให้ชมถึง 2 ร้านแบบจุใจ ไม่ว่าจะวัยเด็กหรือวัยผู้ใหญ่ ร้านนี้ถือเป็นไฮไลท์ที่ชอบมากที่สุด ได้รวบรวมของเล่นของไทย ญี่ปุ่น และอเมริกา ไว้มากมาย บางอันสร้างจากตัวละครในภาพยนตร์ เช่น หน้ากากเสือ อุลตร้าแมน ก็อตซิล่า สมัยนั้นได้แต่ยืนมอง ตอนนี้ก็ยังได้แต่ยืนมองอยู่ดี มีเงินไม่ใช่จะซื้อกันได้ เพราะหายากสุดๆ มาดูให้จุใจกันดีกว่า








ด้านในสุดเป็นบ้านหลังคาทรงปั้นหยา อายุ 100 ปี หาดูได้ที่นี่ที่เดียวแบบเดินชมถ่ายรูปได้อย่างทั่วถึง ประกอบด้วยบ้านสี่หลังมีศาลาตรงกลาง มีเสากลม พื้นยกระดับ หลังบ้านมีทางน้ำไหลผ่าน จำลองแบบมาจากสมัยก่อนจริงๆเพราะตั้งอยู่ริมคลอง ไว้ใช้รับส่งของ เดินชมเหนื่อยๆที่นี่มีร้านกาแฟเย็นๆ ไว้ให้เราได้เติมพลังกันต่อ


ข้อมูลเพิ่มเติม
 ดิโอลเด้นเดยส์ (The Olden Days Museum in the Park) ตั้งอยู่ที่ 245 ม.6 ตำบลตาหลวง อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี 70130
คุณพอลลี่ โทร. 083-067-9550, คุณหนึ่ง 096-819-1424, คุณนัน 089-444-5125
www.theoldendays.net, www.facebook.com/theOldenDaysInfo

 

จบทริปกันที่ 

โรงงานเซรามิค เถ้า ฮง ไถ่ 

แลนด์มาร์คเมืองราชบุรี ได้ก่อกำเนิดขึ้นมาเกือบ 85 ปี เป็นโรงงานที่ผลิตงาน เซรามิคหรืองานเครื่องปั้นดินเผาต้นกำเนิดโอ่งมังกรที่เราอยู่กันมาตั้งแต่เด็ก เพราะจังหวัดราชบุรีแห่งนี้มีเนื้อดินชั้นดีที่เหมาะแก่การนำมาปั้นโอ่งมังกรนั่นเอง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปโอ่งเริ่มหมดบทบาทในชีวิตประจำวัน โรงงานแห่งนี้เลยพัฒนารูปแบบผลงานให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น เป็นผลงานเครื่องประดับตกแต่งบ้านมากขึ้น จากโอ่งใส่น้ำที่มีแต่รูปมังกร กลายเป็นโอ่งที่มีสีสันสวยงามเข้ากับสวนหน้าบ้านมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี กระถาง อ่างบัว แจกัน โอ่ง โต๊ะ เก้าอี้ ที่ใส่เทียนหอม หรือ ตุ๊กตาเซรามิครูปทรงต่างๆ ให้เดินเลือกชม เดินเลือกซื้อ แบบเพลินๆ


จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เถ้าฮงไถ่ คือนำเอารูปทรงดั้งเดิมมาประยุกต์ เล่นสีสันให้มากยิ่งขึ้น มีหลากหลายรูปทรง จนกลายเป็นเอกลักษณ์  นอกจากนี้ยังมีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ออกมาทุกๆ 1-2 เดือน ทำให้เกิดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท ถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายในการทำ ทุกชิ้นงานถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ และคงความประณีตของงานเขียนลวดลาย และวิธีการทำ มีการผลิตผลงานตามแบบที่ลูกค้าสั่ง ส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เถ้าฮงไถ่ สนามหญ้ากว้างถูกตกแต่งด้วยผลงานเซรามิคทั้งใหญ่เล็ก และน้องหมาลายจุดไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่แวะเวียนมาเที่ยวชมผลงาน พร้อมเรียนรู้วิธีการทำแบบเจาะลึกกันทุกขั้นตอนเลยทีเดียว ยังมีนิทรรศการงานศิลปะ ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไว้ตลอด แอบซ่อนร้านกาแฟเก๋ไก๋ไว้ให้นั่งชิลล์พักเหนื่อย ที่ขาดไม่ได้เลยมุมสวยๆมากมายให้เราได้แชะเช็คอินถ่ายรูป เก็บไว้เป็นที่ระลึกตกแต่ง ชอบสินค้าชิ้นไหนก็ซื้อหากลับบ้านได้ทันที.




ข้อมูลเพิ่มเติม
โรงงานเถ้าฮงไถ่ ตั้งอยู่ที่ 234/1 หมู่ที่ 2 ถนนเจดีย์หัก ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี โทร. 032-337574, 032- 323630 หรือ www.thtceramic.com  เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.



วันหยุดสุดสัปดาห์ แวะ มาช๊อป-ชิม หรือจะเป็นทริปวันเดย์ หรือ ค้างคืนชิวๆ สัก 1 คืน ก็น่าสนใจ เดินทางจากกรุงเทพไม่ไกล มาชิม ที่ตลาดน้ำ มาเรียนรู้ที่ ศูนย์การเรียนรุ้การเกษร แช๊ะ ที่บ้านดิโอ และเถ้าฮงไถ่กันค่ะที่ ร า ช บุ รี

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก