ททท.จัดพิธี "ไหว้ครูมวยไทย" ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นครั้งที่ 15 ประจำปี 2562 ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562  ที่ผ่านมา ทางททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  ได้จัดพิธี "ไหว้ครูมวยไทย ครั้งที่ 15" ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2562  บริเวณวัดมหาธาตุ วัดหลังคาขาว และวัดหลังคาดำ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

โดยงานนี้ จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในระหว่าง วันที่ 16-17 มีนาคม 2562 ครั้งนี้ InsighoutStory มีโอกาสเข้าร่วมพิธีนี้ เราไปชมความยิ่งใหญ่ และมนต์ขลังของพิธีนี้กันค่ะ



"มวยไทย" 

เป็นศิลปะการต่อสู้ของไทย ที่มีมาช้านาน และปัจจุบันยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติ
เสน่ห์มวยไทย ที่ทำให้ชาวต่างชาติสนใจ ให้ความนิยม ด้วยเอกลักษณ์ ที่แสดงถึงวัฒนะธรรมของคนไทย  คือการไหว้ การสวัสดีของคนไทย  การเคารพ น้อมน้อม และ มวยไทยเป็น ศิลปะการต่อสู้ที่ยังฝึกการใช้สมาธิ ความคิด ในการต่อสู้ และในบางครั้งสร้างมิตรภาพ การต่อสู้จะมีทั้งแพ้ และชนะ โดยสุดท้ายยังมีการกอด และการกราบกัน บนเวทีอีกด้วย

พิธีไหว้ครูมวยไทยโลก

ครั้งที่ 15  ปี 2562

การไหว้ครูถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญของมวยไทย และถือเป็นพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์  โดยงานนี้พิธีจริง เริ่มในเย็นวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562  เวลา 18.00 น แนวคิดการนำเสนอจัดพิธีไหว้ครูมวยไทยให้ถูกต้องตามขั้นตอนประเพณี มีการจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทย และทหารกล้าของไทย ที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยไว้ การรำไหว้ครูโดยได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียงขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคน

จุดประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้   เพื่อให้นักมวยไทยชาวต่างชาติได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู และตระหนักว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครู ที่ประเทศไทย”  
โดยในพิธีจะมีการรำไหว้ครูมวยไทยโดยได้รับเกียรติจากนักมวยชื่อดังอย่าง “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง”  “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์” และ “พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์” ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคน
ภายในงานทั้งสองวัน มีการจัดแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ มีการสาธิต ฝึกสอนมวยไทยโบราณ มีกิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ไทย และการออกร้านของค่ายมวยชื่อดังหลายแห่ง รวมทั้ง ร้านอาหารพื้นบ้านต่างๆตกแต่ง แบบสมัยยุคโบราณ เหมือนข้าม "ประตู....แห่งกาลเวลา" ...มาในยุคออเจ้า..เลยทีเดียว

มีจัดการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ

“ศึกมหัศจรรย์ มวยไทย มรดกโลก” ณ วัดหลังคาขาว (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) ) จากนักมวยไทยอาชีพทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ 



มีการสาธิต และการออกร้านต่าง

การสาธิตและฝึกสอนมวยไทย โบราณ 4 สาย ทั้งมวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี
การออกร้านของค่ายมวยไทย ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย มีทั้งอุปกรณ์การชกมวย กางเกงมวย ของที่ระลึก รวมถึงหลักสูตรการเรียนชกมวยไทย
กิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ไทย ทั้งการสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก การแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย การทดสอบพละกำลังด้วยวิธีการซ้อมแบบมวยไทยโบราณ เช่น เตะต้นกล้วย ชกมะนาว และนิทรรศการมวยไทย




ร่วมชิม ช๊อป แช๊ะ เพลินทั้งรับประทานอาหารพื้นบ้าน  ขึ้นชื่อของอยุธยาเช่น โรตีสายไหม ข้าวแกงโบราณ หรือจะรับประทานกุ้งแม่น้ำขึ้นชื่อของเมืองอยุธยาก็มีให้เลือก อาหารหลากหลาย ยังได้ทั้งอิ่มท้อง และได้ถ่ายรูปกันเพลินๆ  ตามบูทต่างๆอีกด้วย



การรณรงค์ "ลด โลก เลอะ"

ในงานครั้งนี้ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา มีการรณรงค์ "ลด โลก เลอะ"ในกิจกรรมโครงการเมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม  เพื่อเป็นการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว หรือประชาชนชาวอยุธยาทั่วไป ร่วมกันใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีการ ลดการใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับอาหาร คือจาน พลาสติก หรือแก้วน้ำ พลาสติก เปลี่ยนเป็นใช้ ภาชนะที่สามารถ รีไซด์เคิลต่อได้ เช่น จานกระดาษ หรือการนำ ปิ่นโต แก้วน้ำ มาจากบ้านเพื่อนเป็นการลดปริมาณขยะได้อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมี จากการประดิษฐ์ของชำร่วยจากวัสดุธรรมชาติ ที่ทำมาจาก ผักตบชวา และอื่นๆอีกมากมาย


สำหรับแฟนชาวไทย และต่างชาติที่ชื่นชอบมวยไทย ครั้งนี้ได้เต็มอิ่มกับ พิธีไหว้ครู เป็นพิธีที่ดีงามของประเทศไทย  พร้อมทั้งได้ชมศิลปะการต่อสู้แบบต้นตำหรับ  ที่เป็นเอกลักษณ์ไทย ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไป ตราบนานเท่านาน

รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
www.tourismthailand.org/thaifest
ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 0 3524 6076-7



Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก