The Elephant Tales นิทรรศการศิลปะช้างสุดป๊อป บนเส้นทางอนุรักษ์ช้างไทย! ดึงคนรุ่นใหม่เทใจรักษ์ช้างให้มากขึ้น

กรุงเทพฯ 13 มีนาคม 2563 เนื่องในวันช้างไทย กับคำว่า อนุรักษ์..เพื่อให้ช้างไทยได้มีชีวิตอยู่ต่อ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากกับปริมาณช้างที่ลดจำนวนลง อีกหนึ่งพลังเล็กๆ ของเด็กรุ่นใหม่สู่เส้นทางการอนุรักษ์ช้างให้คงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป ผ่านมุมมองศิลปะสุดป๊อป “The Elephant Tales” นิทรรศการศิลปะช้าง เพื่อคนไทยทุกคน ในเชิง Interactive ของคณะนิสิตระดับบัณฑิต สาขาการจัดการการสื่อสาร (นานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบกันบริเวณชั้น จี (G floor) ลานแสดงสินค้า ณ สามย่านมิตรทาวน์
“The Elephant Tales” นิทรรศการศิลปะของ 4 ดวงใจอนุรักษ์ช้าง นายสิตมน รัตนาวะดี นางสาวรัสรินทร์ เชาวน์จิรกิตติ์ และ นางสาวกานต์พิชชา ประโยชน์อมรกุล ภายใต้การดูแลของ รองศาสตราจารย์ ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา เป็นนิทรรศการศิลปะที่ก่อตัวมาจากความรักช้าง ที่ต้องการให้ทุกคนเห็นความสำคัญ และหันมาสนใจอนุรักษ์ช้างให้มากขึ้น ซึ่งส่งต่อแรงบันดาลใจมาจากโครงการ ”โอบช้าง” ที่ได้ก่อตัวขึ้น เข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว ซึ่งนายสิตมน เล่าให้เราฟังว่า
“ด้วยความรักช้างมาตั้งแต่วัยเด็ก และเห็นปัญหาของช้างที่ถูกทารุณจนลดจำนวนลงเรื่อยๆ จึงอยากทำโครงการที่เป็นประโยชน์กับช้าง จึงเริ่มต้นจากโครงการ "โอบช้าง" ซึ่งตอนนั้นเรียนอยู่ชั้น ม.4 โดยจัดกิจกรรมกอล์ฟการกุศลเพื่อหารายได้เข้าศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย โดยมีแขกรับเชิญ คือ ‘โปรโม-โมรียา และ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก ในปัจจุบัน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก และได้ทำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงโปรเจคครั้งที่ 2 ก่อนจบชั้น ม.6 ในครั้งนี้มีแขกรับเชิญ คือ โปรอาร์ม-กิรเดช โปรหลักชัย และโปรแบงค์ อานนท์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จที่จะเดินต่อไปให้ดีกว่าเดิมในอนาคต ในครั้งนี้จึงรวมตัวกับเพื่อนๆ เพื่อต่อยอดโครงการ โดยสร้างผลงานสื่อความหมายออกมาในรูปแบบงานนิทรรศการศิลปะ (Art Exibition) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของช้างในทุกๆ วัน ไม่ใช่แค่วันที่ 13 มีนาคมเท่านั้น คนกับช้างสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยที่ไม่ต้องเบียดเบียนซึ่งกันและกันเหมือนวิถีชีวิตคนไทยในสมัยก่อน” 
รัสรินทร์ – กานต์พิชชา เพื่อนร่วมโครงการเสริมต่ออีกว่า 
จากความท้าทายที่ต้องการให้กลุ่มคนรุ่นใหม่สนใจเรื่องการอนุรักษ์ช้าง เลยอยากต่อยอดโครงการเพื่อช่วยเหลือช้างให้มากขึ้น มีการลงพื้นที่จริงที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง เพื่อหาข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาของช้าง ผ่านกิจกรรมภายในงานที่ผสานประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้าด้วยกัน ได้แก่ การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้สัมผัส และการลิ้มรส ซึ่งถือเป็นวิธีการสร้างจุดเด่นให้กับการจัดงานในครั้งนี้ และเรายังเน้นการประชาสัมพันธ์ทางสื่ออนไลน์และออฟไลน์ให้มากขึ้นอีกด้วย”
และอีกหนึ่งดวงใจจากศิลปินกราฟฟิตี้สุดฮิต อย่างคุณฟ้าวลัย ศิริสมพล หรือ “มาม่าบลูส์” (Mamablues) จากการรับรู้ถึงปัญหาของช้าง จึงเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมช้างไทย 3 ช่วงวัย โดยใช้ 3 สีสดใส สื่อความหมาย อย่างช้างวัยเด็ก ใช้สีแดงสดใส แสดงถึงพลังชีวิตเยอะ ด้วยธรรมชาติที่เติบโตมาจากการกินขี้แม่ช้าง ศิลปินจึงเลือกใช้รูปทรงกลมสื่อแทนความหมาย สู่ช้างช่วงวัยรุ่นหนุ่มสาว ใช้สีฟ้า แสดงถึงพลังการทำงานที่เต็มเปี่ยม มีความสดใหม่ วิ้ง ในท่วงท่ายกซุง ยกขา จบที่ปลายทางช้างแก่ชรา แทนด้วยสีม่วง ให้ความรู้สึกหม่น ตัดด้วยสีสะท้อนแสงแสดงรายละเอียดของความแก่ชรา อย่าง หูดขึ้น ลายแตก ตกกระ งาหัก หรือกระดูกขาที่เสื่อมลง ในขนาดความสูง 160 เซนติเมตร 
ภายในงานยังมีการให้ความรู้เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาช้างไทย แสดงถึงปัญหาช้างไทยที่ถูกคุมคามในปัจจุบัน และการให้ความช่วยเหลือช้างไทยผ่านองค์กรเกี่ยวกับช้างไทย ได้แก่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง และศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดกระบี่ โดยผู้เข้าชมสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้างไทยได้อีกด้วย

“The Elephant Tales” นิทรรศการศิลปะ ที่ทุกคนจะได้สนุกกับกิจกรรมจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รูป รส กลิ่น เสียง ชมงานอย่างสนุกสนานและได้ความรู้กลับไป
– รูป มุมโฟโต้บูธ ให้ทุกคนได้มาแชะแอนด์แชร์ โชว์รูปสวยๆ สุดเก๋ไก๋ กับช้าง 3 ตัวสุดน่ารักก่อนใคร
– กลิ่น ขณะที่เดินชมนิทรรศการ คุณจะได้กลิ่นความเป็นธรรมชาติรายล้อมรอบตัว
– เสียง ที่แสดงถึงความหลากหลายทางอารมณ์ของช้างให้เราได้ฟัง และเรียนรู้ธรรมชาติของช้างไปพร้อมกัน
– สัมผัส ช้างน้อย 3 รุ่น 3 สไตล์ ที่รอทุกคนมาทักทายกันอย่างใกล้ชิด
– รส ไอศกรีมที่ถูกออกแบบมาจากรสชาติของผลไม้ที่ช้างชอบ อย่าง กล้วย สับประรด แตงโม ในสไตล์โฮมเมดที่คุณจะมีโอกาสลิ้มลองด้วยตัวเอง

ด้วยความปลอดภัยห่างไกลจากCOVID-19 โดยที่คุณสามารถใช้เวลาชมนิทรรศการได้อย่างไร้ความกังวล ด้วยมาตรการวัดไข้ พร้อมติดสติ๊กเกอร์คัดกรองก่อนเข้างาน, บริการเจลล้างมือฆ่าเชื้อ, ใส่ถุงมือขณะแจกเอกสาร, มีจุดมาร์คตำแหน่งยืนขณะชมผลงาน พร้อมตารางทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในงานทุก 1 ชม. ทีมงานให้คำแนะนำโครงการโดยใส่หน้ากากอนามัยทุกคน
โดยความร่วมมือของธนาคารไทยพาณิชย์ผู้สนับสนุนหลัก, สามย่านมิตรทาวน์เอื้อเฟื้อสถานที่, ติมติม และศิลปินกราฟฟิตี้มาม่าบลูส์ รวมเป็นหนึ่งพลังการสร้างสรรค์ส่งต่อความรักให้อีกหลายพลังการอนุรักษ์ช้างไทย ร่วมด้วยช่วยกันให้ช้างได้คงอยู่คู่ประเทศไทยไปอีกนานๆ
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก