อุดรธานี ชูจุดเด่นอัตลักษณ์ “แซ่บอีสานตอนบน ดินแดนแห่งโอกาส”

อุดรธานีจับมือกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เดินหน้าจัดงาน  ESAN Expo 2018 เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน  ชูจุดเด่นอัตลักษณ์ “แซ่บอีสานตอนบน ดินแดนแห่งโอกาส”


กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน1  คืออุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย และ    บึงกาฬ  ยกของดีแต่ละจังหวัด ทั้งอาหาร วิถีชีวิต วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยว จัดงาน ESAN EXPO 2018  “อีสาน ดีหลาย ดีไลท์พลัส”  ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 19 – 24 กรกฎาคม 2561 


นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน  ESAN EXPO 2018  “แซ่บอีสานบนดินแดนแห่งโอกาส”  ในวันนี้ (13 ก.ค.61)  กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ว่า เป็นความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกในกลุ่มจังหวัดสบายดี หรือกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 1  ที่ต้องการนำเสนอของดีในกลุ่มจังหวัด เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมภาพรวมของเศรษฐกิจการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว การเกษตรในกลุ่มจังหวัด รวมไปถึงภาพรวมของประเทศไทย  ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้แต่ละจังหวัดได้ยกขบวนของดีหลายๆ อย่างมาให้ ช้อป ชม ชิม กันอย่างเต็มที่ สมกับความเป็น “อีสาน ดีหลาย ดีไลท์พลัส” 

กลุ่มภาคอีสานตอนบน 1 เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีอัตลักษณ์และความโดดเด่น ของการเป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมภาคอีสาน การดำรงวิถีชีวิตของผู้คนในลุ่มแม่น้ำโขง  ที่มีจุดเด่นด้านอาหารการกิน ดนตรีศิลปะ มีแหล่งท่องเที่ยงทางธรรมชาติ และแหล่งธรรมะ ที่มีคุณค่าต่อการก้าวสู่อีสานยุคใหม่  ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ คือ E S A N  สื่อความหมายถึงตัวอักษรเหล่านี้ว่า  Eating หมายถึงเอกลักษณ์ด้านอาหารการกินเฉพาะตัว เช่น ข้าวเหนียว ส้มตำ Song หมายถึง เอกลักษณ์ด้านดนตรีและศิลปะการแสดง เช่น หมอลำ โปงลาง  Amazing Destination หมายถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตาตื่นใจ เช่น ทะเลบัวแดง  วัดป่าภูก้อน ภูทอก และ Natural Life คือเอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิตของผู้คนที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ความงดงามด้านจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเป็นมิตรกับผู้มาเยือน
ในด้านเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดสบายดี มีศักยภาพโดดเด่นในด้านภูมิศาสตร์ ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งในกลุ่มประเทศอาเซียน  มีโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ที่กำลังดำเนินการ สายขอนแก่น-หนองคาย และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนด้วย  กล่าวได้ว่ากลุ่มจังหวัดสบายดี กำลังก้าวสู่ความเป็นอีสานยุคใหม่ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง พร้อม ๆ กับการเป็นดินแดนแห่งโอกาส (The Land of Opportunities) สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ด้วย


ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) ที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของฐานการผลิตและการบริการใหม่  ให้ความสำคัญกับการกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลุดพ้นไปจากความยากจน สามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตร  พัฒนาอุตสาหกรรมและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ยกระดับการท่องเที่ยวทางประเพณีและวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 


ภายในงาน ESAN EXPO 2018  นอกจากคาราวานสินค้าดีราคาถูกจากท้องถิ่น ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน  มีนิทรรศการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอันน่าประทับใจ  การประกวดภาพถ่ายที่แสดงถึงวิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยวอีสานที่น่าทึ่ง   การประกวดทำอาหารอีสาน โดยเชฟขาบสุทธิพงษ์ สุริยะ เชฟและฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังที่จะมาสาธิตการทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบของภาคอีสาน   การร้องเพลงแบบอีสานดั้งเดิมโดยแม่นกน้อย อุไรพร  และการประยุกต์ดนตรีอีสานแนวใหม่ โดยศิลปินลูกอีสานด็อกเตอร์แคน  ในแต่ละวันจะได้พบกับดาราศิลปินมากมาย อาทิ วงโตโน่  อี๊ดโปงลาง โจนัส  และวง The Paradise Bangkok   พร้อมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดอย่างวิจิตรงดงาม รวมถึงมีสินค้าดีราคาพิเศษ และของรางวัลมากมาย  งาน ESAN EXPO 2018 นี้  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 24 กรกฎาคม 2561 ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ


Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก