ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน สำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หน่อ ฮอ ฝ่า บ้านลุกข้าวหลาม ชมหินปาการังที่เป็นช่องว่างของหัวใจ เตรียมเสนอเป็นจุดท่องเที่ยว Unseen Amazing New Chapter ของ ททท. ขายพ่วงน้ำบ่อผี ของดีชุมชนลุกข้าวหลาม

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน นำทีมงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วยนางสาวเขมรัศมิ์ อมรพัชราลักษณ์ พนักงานการตลาด 4 พร้อมนางสาวนิชากรณ์ ธาราทิพย์สกุล มิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน 2022 เดินทางไปสำรวจถ่ายภาพ พร้อมหารือผู้เกี่ยวข้อในชุมชน จัดทำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในหมู่บ้านลุกข้าวหลาม หมู่ที่ 9 ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากชาวบ้าน และทีมงานท่องเที่ยวชุมชนบ้านลุกข้ามหลาม ได้นำชมบรรยายถึงแหล่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และชมทะเลหมอกอย่างสวยงาม มีชื่อว่า“หน่อ ฮอ ฝ่า” เป็นภาษา ลาหู่ แปลว่า “ฉัน รัก เธอ” เตรียมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้เสริมจากอุตสาหกรรมกาท่องเที่ยว เกิดการกระจายรายได้ในชุมชน ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพในชุมชน ลดปัญหาการย้านถิ่นฐานไปทำงานในเมืองหลัก ลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล 

หน่อ ฮอ ฝ่า เป็นจุดชมวิวบนเขาหินปูน ที่มีรูปร่างคล้ายเขาหินปะการัง จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้ คือ การขึ้นไปบนยอดเขาหินปูนซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา มีทะเลหมอกเกือบตลอดปี และส่วนไฮไลท์ ก็อยู่บนเขาแห่งนี้ คือ บริเวณยอดหินปะกางรัง มีโพรงทะลุเป็นรูปคล้ายรูปหัวใจ  

นักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์การเดินทางตั้งแต่ภายในชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม ซึ่งเป็นชุมชนของชาวลาหู่แชแล (มูเซอดำ) ที่มีวิถีชีวิตวามเป็นอยู่เรียบง่าย ท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติขุนเขา และท่ามกลางความหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 8 องศา ช่วงฤดูร้อนอากาศเย็นสบาย หน่อ ฮอ ฝ่า สามารถขึ้นชมแหล่งท่องเที่ยวได้ครั้งละไม่เกิน 10 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดของภูมิประเทศ 

การเดินทางจากชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม ไปหน่อ ฮอ ฝ่า จะเป็นทางดิน ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ไปตามภูมิประเทศขึ้นเนิน-ลงเนิน ซึ่งอาจจะยากลำบากในฤดูฝน ต้องเดินทางโดยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น ซึ่งภายในชุมชนมีรถยนต์กระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ (Single Cab และ Space Cab) บริการคันละ 1,000 บาท (รวมบริการไป-กลับ นั่งได้ไม่เกิน 10 คนต่อคัน) ค่าบริการผู้นำทางของชุมชน 200 บาท ต่อผู้นำทาง 1 คน ค่าบริการกาแฟสดของชุมชนแก้วละ 50 บาท ซึ่งเป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกในท้องถิ่นบนดอยสูง มีรสชาติที่กลมกล่อมและกลิ่นหอมยวนใจ เมื่อนั่งรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อมาถึงจุดสกัดลุกข้าวหลาม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จะเป็นจุดสิ้นสุดทางรถยนต์ และต้องเดินทางด้วยเท้า ซึ่งจากจุดนี้ใช้ระยะทางเดินประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงยอดเขา หน่อ ฮอ ฝ่า ซึ่งเป็นทางเดินตามภูมิประเทศที่ไม่ยากลำบาก นักท่องเที่ยววัยเกษียณก็สามารถเดินเที่ยวได้ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ซึ่งยังไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้วอย่างประหลาดใจ ก็เปรียบเสมือนได้พบโลกใบใหม่อีกแห่งหนึ่ง

หลังจากชมวิวบน หน่อ ฮอ ฝ่า แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเท้าเชื่อมต่อไปอีก ประมาณ 50 เมตร ไม่เกิน 5 นาที ก็จะได้พบแหล่งท่องเที่ยว Unseen ได้อีกแห่งหนึ่ง คือ “น้ำบ่อผี” ซึ่งมีลักษณะคล้ายหลุมยุบเป็นบ่อขนาดใหญ่ตามธรรมชาติ ขนาดกว้างปากหลุม ประมาณ 2 สนามฟุตบอล ซึ่งมีความสูงลึกลงไปก้นบ่อ 175 - 200 เมตร ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรที่อุดมสมบูรณ์ หากนักท่องเที่ยวจะร่วมกิจกรรม แบบ Adventure โรยตัวลงไปก้นบ่อสามารถติดต่อกับชุมชนได้ โดยมีค่าใช้จ่ายคนละ ประมาณ 5,000 บาท (รวมค่าพาหนะจากหมู่บ้าน ค่าอาหาร 2 มื้อ ค่าร่วมกิจกรรม) นายสมชาย คีรีเลิศธรรม (จ่าคะ) ชาวบ้านผู้นำทางนักเล่าเรื่องของชุมชนเล่าให้ฟังว่า นานมาแล้ว เคยมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดกลุ่มหนึ่ง เดินทางมาท่องเที่ยวจนถึงน้ำบ่อผีแห่งนี้ และได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ภายหลังกลับไปพบว่ามีภาพหนึ่งคล้ายกับภาพผีปรากฎกายอยู่ในภาพ จึงได้รับการกล่าวขานว่าเป็น น้ำ บ่อ ผี ตั้งแต่นั้น เป็นต้นมา สำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวคาดว่าอาจจะเกิดจากแสงและเงาในภูมิประเทศก็อาจเป็นไปได้  

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ประธานการท่องเที่ยวชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม คุณมินนี่ โทรศัพท์ 09 7929 1372 Facebook (page) จุดชมวิว หน่อ ฮอ ฝ่า หรือ ติดต่อทำกิจกรรทโรยตัวลงถ้ำน้ำบ่อผี สามารถติดต่อ คุณพนา นามดีเจริญทรัพย์ (จ่ายี) โทรศัทพ์ 08 2582 9338 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน
เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 - 3 โทรสาร 0 5361 2984 ในวันเวลาราชการ Facebook (page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน TAT Maehongson.  




Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก