ชสท. ลงพื้นที่พาสมาชิกสื่อมวลชนจากส่วนกลางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ทริปนี้ InsighoutStory ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ที่จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางกับชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท.)  นำโดย คุณเพลินพรรณ สุจริตกุล ที่ปรึกษาอาวุโส พาสมาชิกสื่อมวลชนจากส่วนกลาง เดินทางและสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยว เป็นระยะเวลา 3 วัน 2 คืน  

เรียกได้ว่าเป็นจังหวัดที่น่ามาเที่ยวอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย มีประวัติศาสตร์ในอดีตที่เป็นเมืองหน้าด่าน ในการเดินทัพระหว่างไทยกับพม่า และมีประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นดินแดนแห่งมนต์ขลังอีกทีนึงก็ว่าได้เลย แถมยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีเขื่อน และน้ำตก น้ำแร่ที่เป็นแหล่งท่องที่ยวเชิงสุขภาพที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน ผ่อนคลายได้อีกด้วย 

ดังคำขวัญของจังหวัดกาญจนบุรีที่ว่า  แคว้นโบราณ  ด่านเจดีย์  มณีเมืองกาญจน์  สะพานข้ามแม่น้ำแคว  แหล่งแร่น้ำตก  จากส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไปเที่ยวที่สะพานมอญ สังขละ ทริปนี้เราจะพาไปสำรวจ ที่เช็คอินที่อื่นๆของจังหวัดกาญจบุรีกันบ้าง ที่หมายในวันแรกคือ อำเภอเมืองกาญจนบุรี

เช็คอินจุดแรก ชมจุดท่องเที่ยวต้นจามจุรียักษ์อายุ 200 ปี​  ต้นใหญ่มาก​ สีเขียวที่แผ่​ กระจายกิ่งก้าน.ดูสมบูรณ์​ และสดชื่นดีค่ะ

เช็คอินที่สอง : ชมทัศนียภาพแม่น้ำสองสีจุตกำเนิดแม่น้ำแม่กลองอันสวยงามบน Skywalk แลนด์มาร์กท่องเหี่ยวใหม่ที่มีความยาว 140 เมตร สูง 12 เมตร​ เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ห้ามพลาดเลยทีเดียวคะ

และช่วงบ่ายของวันนี้ ชมรมสื่อมวลชลส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท.) พาสมาชิกเข้าร่วมในกิจกรรม River Kwai SUP Fun Fest 2022 สนุกสุดมันส์กันไปงานนี้ 

โดยงานนี้จัดขึ้น จาก (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ร่วมกับ ชมรมกระดานยืนพายจังหวัดกาญจนบุรี หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน  

จัดส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีด้วยกีฬากระดานยืนพาย ในรายการ “River Kwai SUP Fun Fest 2022” ณ บริเวณแม่น้ำแควใหญ่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ในรูปแบบของการพายท่องเที่ยว 

และการแข่งขันแบบ Fun Race ระยะทาง 5 กิโลเมตร เส้นทางจากจากมาแคนน์รีสอร์ท ถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว  ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเพื่อนใหม่พร้อมประสบการณ์ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อมในสายน้ำแควใหญ่ และบันทึกภาพประวัติศาสตร์ตู่สะพานข้าม แม่น้ำแคว ร่วมพิธีมอบรางวัลและกิจกรรมสัมพันในบรรยากาศแคมปัริมแคว ทานอาหารง่าย ๆ ณ ลานกิจกรรม

สื่อมวลชนบางส่วนที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมพายเรือ​ ร่วมชมโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีเป็นโรงงานกระดาษสมัยก่อน

หลังจากจบกิจกรรมคืนนี้เราพักผ่อนที่ โรงแรมกนกกาญจน์ เช้าตรู่ของวันที่สอง หลังจากทานอาหารเช้าเรียบร้อย ทางคณะเราได้ร่วมตักบาตรหน้าโรงแรมร่วมกัน  

เมื่อพร้อมกันแล้ว เดินทางกันต่อ ไปยังอำเภอทองผาภูมิ โดยมีททท.สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี ช่วยอำนวยความสะดวกตลอดในการเดินทางในครั้งนี้
จุดเช็คอินแรกของวันนี้  น้ำตกสะพานลาว
ที่เราเเวะเยี่ยมชม น้ำตกสะพานลาว เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ด้านหลังวัดสะพานลาวประชาสรรค์ สามารถจอดรถได้ที่ลานวัด แล้วเดินไปเพียง 150 เมตร ก็จะพบน้ำตกสะพานลาวที่สวยงาม คณะสื่อมวลชนของเรา ต่างถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน กับบรรยากาศเย็นสบายยามเช้า ที่สดชื่นกัน

เช็คอินต่อไป :  จุดชมวิว เนินสวรรค์ อุทยานเเห่งชาติศรีนครรินทร์​ วิวพาโนราม่าโอบกอดด้วยขุนเขา​ ท่ามกลางธรรมชาติสดชื่นจริงๆเลยคะ

เช็คอินเนินช้างศึก ระยะทางห่างจากหมู่บ้านปิล็อกประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบเนินช้างศึกสามารถมา ถ่ายรูป รับลม ชมวิว สวยงาม 

ซึ่งเย็นนี้เราจะไปชมพระอาทิตย์ตก ที่ เนินข้างศึก เก็บภาพ ความสวยงามของหิวทัศน์โดยรอบ บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวบนยอดเขา ในเขตพรมแดนไทย-พม่ สามารถมองเห็นวิวเขาช้างเผือกด้วย วันนี้ฝนตกค่ะเลยลงมาก่อนพระอาทิตย์ตก แต่ได้บรรยากาศเย็นสบายไปอีกแบบค่ะ

เช็คอินไฮไลท์ของทริปนี้น่าจะที่ปิล็อก  ที่หมู่บ้านอีต่อง ในตำนาน อดีตเป็นหมู่บ้านเหมืองแร่ดีบุกเก่าแก่  แต่ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว​ ที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส ดูน่าค้นหา​ เล่าว่าเป็นดินแดนที่มีมนต์เสน่ห์อีกที่นึงเลย แค่ชื่อก็ดูพิศวงศ์แล้วนะคะ​ 

Pilok  บรรยากาศโฮมสเตย์ ในอ้อมกอดของขุนเขา วิถีอดีตของชาวเหมืองแร่ สีสันยามค่ำคืน ของหมู่บ้านเล็กๆ แต่อบอุ่นด้วยมิตรไมตรีของชาวพื้นถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  

บ้านอิต่อง เราเข้าที่พัก PILOK GARDEN HILLS ตกแต่งโทนสีเหลือง-ขาวให้ความอบอุ่นแกผุ้ที่มาเยือนห้องพักของเราพักได้ 4 คน น่ารัก ถ้าใครมาแนะนำห้องนี้ มีเตียง 2  ชั้น​และเตียงเดี่ยวอีก2เตียง​น่ารัก พักได้ 4 ท่าน ที่นี่ไฟฟ้าจะดับตอน 4 ทุ่ม​ ใครมาเตรียมชาร์ตแบต และเพาวเวอร์แบงค์มาสำรองกันนะค่ะ แต่ถ้าไฟดับแล้วก็มีตะเกียง​ สามารถจุดเทียนนั่ง ชิวๆๆต่อ ริมน้ำในยามค่ำคื่นได้

จริงๆเมืองนี้เค้าเรียกเมืองในสายหมอก ปกติจะอากาศหนาวเย็นตลอด ในวันที่คณะเรามา อากาศไม่ค่อยหนาวมาก อยู่ที่ประมาณ 18-24 องศา มีหมอกนิดหน่อย  ที่นี่บริหารงานด้วยส่วน อบต.เป็นลักษณะคล้ายชุมชน เมืองเล็กๆๆน่ารักดูอบอุ่น มาเที่ยวได้ไม่เบื่อเลยชอบ ความง่ายๆ แต่ดูทันสมัย​ เก๋ ๆ
เส้นทางถนนคนเดิน มีเสื้อผ้าของฝาก โปสการ์ด ที่เด่นเลยชุด ลายผ้าสวย ต้องจัดไป อาหารมีขายตลอดแนว มีร้านกาแฟน่ารักๆ สโลว์ไลฟว์ได้ ถ้าปกติอากาศเย็น เช้าหมอกจะหนาเลยละ  
และใกล้ๆในหมู่บ้านจะมีเหมืองอยู่ในระแวก ชื่อ​ เหมืองปิล๊อก เป็นสถานที่ที่ชาวบ้านในอดีตทำเหมืองแร่ดีบุกกัน เดินเข้าไปในเหมืองจะ มีซากรถเก่า เครื่องมือในการทำเหมืองในสมัยก่อนให้เราได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  
ด้านในยังมีบ่อปลาที่เลี้ยงปลาคราฟตัวโต  ในบ่อน้ำเป็นสีเขียว ใส สดชื่นมากและมีน้ำตกมุมเล็กๆ ระหว่างทางมีแร่ควอตซ์ Milky Quartz ก้อนใหญ่ ให้เราได้สัมผัสอีกด้วย  
เช้าวันสุดท้ายของทริปนี้ คณะสมาชิกชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว นำโดยคุณเพลินพรรณ สุจริตกุล ที่ปรึกษาอาวุโส และนายกันตะพงษ์ ธนะเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย​ 

ร่วมทำบุญ ถวายผ้าป่าบูรณะศาสนะสถาน และศาสนะวัตถุ  และอุทิศบุญกุศล ให้แก่สมาชิกที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วยวัดพระธาตุเหมืองปิล็อค เนื่องใน ช.ส.ท.ครบรอบ​ 37 ปี เที่ยวสนุกแล้ว ยังได้ทำบุญร่วมกัน อนุโมทนาสาธุในบุญนี้ด้ววยค่ะ 

เช็คอิน 6 :  วัดเหมืองแร่ปิล็อก​  เดิมชื่อ “วัดเหมืองแร่ปิล็อก” ห่างจากหมู่บ้านอีต่องไม่ไกลประมาณ1 กม. ตั้งอยู่สุดชายแดนตะวันตกไทย-พม่า บนขุนเขาสูงใหญ่ ศิลปะแบบพม่า บรรยากาศวัดปลอดโปร่งเย็นสบาย 
นมัสการพระธาตุวัดเหมืองปิล็อก
เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน เชื่อว่าหากมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่จะสมความปรารถณา  ในการเดินทางมาทำบุญของคณะ ช.ส.ท.ในครั้งนี้  ท่านเจ้าอาวาส มาต้อนรับศรัทธา ของทางพวกเรา ด้วยตัวท่านเอง 

ลงจากอีต่องแวะเดินทางไปอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ชมจุดวิวเนินกูดดอย - ช้างเผือก/เนินข้างพลาย 

ขากลับ แวะ น้ำตกกระจ๊อกถิ่น เรียกได้ว่าห้ามพลาดเลย น้ำเย็น ให้ความสดชื้น นั่งท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูปสวยๆ กัน เป็นน้ำตกประจำหมู่บ้าน  โดยเสียค่าเข้าน้ำตก คนละ 40 บาท

เช็คอิน :สกายวอล์คเขาแหลม​ ลานสไลเดอร์  แลนด์มาร์คที่ต้องแวะมาเช็คอิน และถ่ายรูป  ไฮไลท์ก็คือ ทางเดินกระจกใส ที่มีความยาว 34 เมตร และมีความสูงจากพื้น 8 เมตร ค่ะ 

มุมนี้เป็นอีกด้านที่วิวดี  ลมเย็นมาก  เป็นสกายวอล์คยังมีม่านน้ำตกซึ่งไหลลงสู่สระน้ำสวยงาม สบายตา

เช็คอิน : เขื่อนวชิราลงกรณ เดิมมีชื่อว่า เขื่อนเขาแหลม เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทยที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อย เป็นเขื่อนอเนกประสงค์โดยมีวัตถุประสงค์ด้านผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลัก สร้างปิดกั้นแม่น้ำแควน้อยบริเวณตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

จุดเช็คอินสุดท้ายเรามากันที่  บ่อน้ำร้อนลิ่นถิ่น พักกายพักใจกับน้ำแร่ธรรมยาติไร้กลิ่นกำมะกันที่มีจุด กำเนิดในแม่น้ำแควน้อย  

เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ได้รับความนิยม น้ำแร่ที่นี่สามารถรับประทานได้ ค่าแรกเข้าเริ่มต้นที่ราคา 20 บาท เล่นได้ทั้งวัน ลงได้ทั้งตัว หรือจะแช่เท้าก้อให้ความรู้สึกสดชื่น อย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว

ร้านอาหารที่ทริปนี้เราไปแวะนะค่ะ 

  • ครัวคุณตุ้ม
  • ร้านข้าวต้มหัวนา หรือข้าวต้มอ้อมตีนไก่  
  • ร้านอาหารปลาเขื่อน
  • ร้านอาหารเพาะรัก
ขนมทองโย๊ะ (หมี่สิ)
อาหารว่างพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยง หรือ​เรียกว่า หมี่สิ แปลว่า ข้าวบดทำจากข้าวเหนียวนึ่ง งาดำคั่วกับเกลือ โขลกรวมกัน จนเป็นเนื้อเดียว รสชาติ เค็มมัน  ทานกับนมข้นหวานอร่อย​ต้องลองค่ะ​

จบทริป ชสท.สำรวจแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดทองผาภูมิ ได้เรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยว ที่กาญจนบุรีได้มากกว่าที่เคยมี แล้วมาติดตามกันต่อนะค่ะว่า  ชสท. จะพาลงพื้นที่ไหนในประเทศไทยที่น่าสนใจแบบนี้อีกค่ะ

ทริปนี้ขอขอบคุณ
  • ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท.) 
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​สำนักงานกาญจนบุรี​

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก