ประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 จากผลงานจิตรกรรมที่สื่อผลกระทบของปัญหาและความวุ่นวายในสังคม


ธนาคารยูโอบี (ไทย) มอบรางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2561ประเภทศิลปินอาชีพ  แก่ นายอภิวัฒน์ บรรลือ อายุ 38 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้”     สื่อถึงปัญหาและความวุ่นวายในสังคมที่ยังคงไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของศิลปินและ   ผู้คนในสังคม



ผลงานจิตรกรรมของนายอภิวัฒน์ บรรลือ เป็นภาพการจราจรและรูปแบบการเดินทางที่หลากหลาย รวมถึงความวุ่นวายในสังคมที่โยงใยซับซ้อนหลายชั้น สื่อให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของคุณภาพชีวิตที่มีผลต่อสุขภาพจิตของผู้คนในสังคมรวมถึงตัวศิลปินเองที่รู้สึกอึดอัดกับสภาพปัญหาต่างๆ ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ อาทิ สภาพการจราจรในกรุงเทพฯที่ติดขัด ความล่าช้าของโครงการก่อสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ความไม่เป็นระเบียบของการบริหารจัดการเมืองและปัญหารายวันของระบบขนส่งมวลชน
นายอภิวัฒน์ บรรลือ พูดถึงการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า “ตัวผมเองเผชิญกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ในทุกวัน มีความรู้สึกอึดอัดกับสภาพจราจรและความวุ่นวายของสังคมที่เกิดขึ้น จนบางครั้งกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานของผม แต่จากความรู้สึกหงุดหงิดที่เกิดขึ้น ผมเปลี่ยนมันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของผมแทน และการได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ซึ่งเป็นเวทีประกวดงานศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ เป็นสิ่งที่เกินความคาดคิดของผม รู้สึกภูมิใจและดีใจมากนับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับจากการเข้าร่วมประกวดกับยูโอบีครั้งนี้”




นายอภิวัฒน์ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year พร้อมจัดแสดงผลงานที่ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka  Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน


สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นายชัยชนะ ลือตระกูล อายุ 27 ปี จากผลงานที่มีชื่อว่า “Rhythm of Transformation No. 4” ที่สะท้อนถึงการแปรเปลี่ยนไปตามจังหวะของชีวิต โดยใช้กระบวนการแปรสภาพตามกาลเวลาของรถยนต์ในเชิงสัญลักษณ์ ศิลปินมองดูสังคมที่ประกอบด้วยผู้คนที่อาศัยอยู่รวมกัน ซึ่งแต่ละคนมีความหลากหลายในคาแรคเตอร์ ความทรงจำและประสบการณ์ ศิลปินได้สร้างสรรค์องค์ประกอบขึ้นมาใหม่ โดยการจัดเรียงทับซ้อนรถยนต์แบบไม่เป็นหนึ่งเดียว เปรียบได้กับการที่มนุษย์เติบโตและกลายไปเป็นแต่ละส่วนที่ขับเคลื่อนในสังคม


นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวถึงการประกวดจิตรกรรมยูโอบีในประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในการดำเนินการเข้าไปมีส่วนร่วมและตอบแทนให้กับชุมชนของธนาคาร
“ที่ยูโอบี เราเชื่อมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมทุกคนในสังคมที่มีความหลงใหลในสิ่งที่ทำและมีศักยภาพที่จะเดินตามฝันของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่การประกวดจิตรกรรมยูโอบีในประเทศไทย เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ศิลปินอาชีพและสมัครเล่นได้พัฒนาฝีมือและแสดงออกถึงความสามารถทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ผมขอแสดงความยินดีกับศิลปินที่ได้รับรางวัลในปีนี้ทุกท่านและเชื่อว่าเวทีนี้ จะเป็นก้าวสำคัญให้ทุกท่านได้เดินตามความฝัน ความตั้งใจและประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปินอาชีพต่อไป”



คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2561 ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมพร รอดบุญ ภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกผลงานศิลปะในการสะสมของพิพิธภัณฑ์ในระดับประเทศและนานาชาติ อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ที่ปรึกษาและภัณฑารักษ์ประจำหอศิลป์สงขลา และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ หนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย และได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติในปี 2554

งานที่ได้รางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี 2561 จะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2561 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทร ระหว่างวันที่ 12 – 26 ตุลาคม 2561 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย





Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก