จากพิพิธภัณฑ์มีชีวิตสู่ “เรือนวราพร” พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ. สัมผัสความร่มรื่นพร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมเปิดตัวในงาน Bangkok Design Week 2023

มูลนิธิอินสาท-สอาง และ มูลนิธิหมอฟรานซีส คริสเตียน ขอเชิญคนไทยร่วมเปิด ‘เรือนวราพร’ พื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ เพื่อชุมชนในซอยเจริญกรุง 43 และที่ทำการของมูลนิธิฯ เพื่อระลึกถึง ‘อาจารย์วราพร สุรวดี’ ผู้ก่อตั้ง ‘พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก’ แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวบางกอกในช่วง พ.ศ. 2470-2500 ก่อนจะส่งมอบให้กรุงเทพมหานครฯ เมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยมูลนิธิฯ ยังได้สานต่อเจตนารมณ์ของอาจารย์วราพรในการเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม โบราณคดี พุทธศาสนา สาธารณสุข ตลอดจนสนับสนุนกิจการเพื่อคุณภาพชีวิตและมลภาวะ และร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ เพื่อสาธารณะประโยชน์ต่อไป

ภายหลังจากการสูญเสียอาจารย์วราพรในวัย 82 ปี เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560 ทั้งสองมูลนิธิฯ ได้ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างเรือนวราพรขึ้นอย่างเรียบง่ายทว่าร่มรื่นสบายตาบนพื้นที่ขนาด 105 ตารางวา ผืนดินที่อาจารย์วราพรและคนไทยร่วมกันบริจาคเงินซื้อที่ดินมูลค่า 40 ล้านบาท เพื่อยุติการก่อสร้างอาคารสูง 8 ชั้น อันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกอย่างมาก โดยอาจารย์วราพรได้ใช้เงินส่วนตัว 30 ล้านบาท และยอดบริจาคจากคนไทยทั้งประเทศกว่า 10 ล้านบาท (ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน) กลายเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความหวงแหนของคนไทยที่มีต่อมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยแรงบันดาลใจนั้นนำไปสู่การก่อสร้าง ‘เรือนวราพร’ ที่คนไทยต่างก็เป็นเจ้าของพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ แห่งนี้ร่วมกัน  

โอกาสนี้ มูลนิธิฯ จึงได้จัดแสดงนิทรรศการเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเรือนวราพรไว้อย่างเรียบง่าย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘เมือง-มิตร-ดี’ สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของย่านการค้าเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ผสมผสานความเป็นพหุวัฒนธรรมของย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย ทรงวาด และพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างมีเสน่ห์และร่วมสมัย โดยมี ‘กุลยา กาศสกุล’ กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิอินสาท-สอาง และมูลนิธิหมอฟรานซีส คริสเตียน เป็นภัณฑารักษ์

ผู้สนใจสามารถเข้าชมเรือนวราพรได้ ภายในงาน Bangkok Design Week 2023 ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 ติดกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ในซอยเจริญกรุง 43 หลังจากนั้นทางมูลนิธิฯ จะดำเนินการก่อสร้างพร้อมตกแต่งให้สมบูรณ์ ติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง https://www.facebook.com/BkkMuseum

ภาพถ่ายโดย : สมัชชา อภัยสุวรรณ

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก