มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม จัดงานครบรอบ 40 ปี Operation Smileชวนร่วมเป็นอาสาสมัคร “สร้างรอยยิ้ม” ให้น้องๆที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และผู้ป่วยด้อยโอกาส


มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile Foundation) จัดงานครบรอบ 40 ปี Operation Smile เมื่อวันที่ 6 – 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ ลานกิจกรรม ชั้น G สามย่าน มิตรทาวน์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน อาทิ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด , บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), มูลนิธิไอวีแอล, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ สามย่านมิตรทาวน์ โดยการจัดงานตรงกับวัน World Smile Day หรือวันยิ้มโลก 

ภายในงานได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยอาสาสมัคร ด้วยแนวคิด “Volunteer For Smile” ซึ่งมีกิจกรรม การรับสมัครจิตอาสา การชวนจิตอาสามาร่วมกิจกรรมเวิร์คช้อปประดิษฐ์ของทำมือเพื่อน้อง เช่น ปลาบีบมือ ถุงผ้าลายหินอ่อน ฯลฯ การจำหน่ายสินค้ามือสอง Smile Garage Sale เพื่อนำรายได้สมทบทุนการผ่าตัดช่วยเหลือน้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่ กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และเรียนรู้การใช้ 3D Burn Application ช่วยเหลือผู้ป่วยแผลไหม้ 

รวมถึง การร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์การทำกิจกรรมกับมูลนิธิฯของคุณหมอ นำโดย รศ.นพ.อภิชัย อังสพัทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ภาคสนาม และ ศ.นพ.รื่นเริง ลีลานุกรม หัวหน้าทีมอาสาสมัครวิสัญญีแพทย์ ร่วมด้วย ทูตสร้างรอยยิ้ม คชา - นนทนันท์ อัญชุลีประดิษฐ์ และ ออม – สุชาร์ มานะยิ่ง ที่มาร่วมแบ่งปันความประทับใจในหลากหลายมุมมอง และความสนุกสนานจากมินิคอนเสิร์ตของวงดนตรีจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ 

มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม หรือ Operation Smile Foundation เป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหากำไร ถือกำเนิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2525 ก่อตั้งโดยนายแพทย์วิลเลียม แมกกี และภริยา-คุณแคธเธอลีน แมกกี โดยมีภารกิจสร้าง “รอยยิ้ม” ในการผ่าตัดช่วยเหลือเด็กภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งตลอด 40 ปีที่ผ่านมาของ Operation Smile นับเป็นองค์กรการกุศลที่ขับเคลื่อนด้วยอาสาสมัครหลากหลายสาขาทั้ง อาสาสมัครทางการแพทย์ และอาสาสมัครด้านต่างๆ ซึ่ง Operation Smile นับเป็นองค์กรการกุศลที่เก่าแก่และมีฐานของอาสาสมัครขนาดใหญ่ โดยเหล่าอาสาสมัครล้วนมีจิตใจเปี่ยมด้วยเมตตา เสียสละเวลาที่มีค่ามาร่วมมอบรอยยิ้ม เปลี่ยนชีวิต ให้ผู้ป่วยด้อยโอกาส 

สำหรับในประเทศไทย มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ได้มีการออกหน่วยลงพื้นที่ให้การผ่าตัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 โดยได้รับความช่วยเหลือ และสนับสนุนจาก พณฯ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และต่อมาในปี พ.ศ. 2544 มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย จึงได้รับการจดทะเบียนก่อตั้งเป็นองค์กรการกุศล ให้การรักษาผู้ป่วยภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ที่ยากไร้ อาศัยในพื้นที่ห่างไกลทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน จนถึงปัจจุบันได้มีการผ่าตัดเปลี่ยนชีวิตจากมูลนิธิสร้างรอยยิ้มไปแล้วกว่า 15,000 ครั้ง จากความอุตสาหะของคณะแพทย์ พยาบาลอาสาสมัครและคณะทำงานอาสาสมัครของมูลนิธิฯ โดยยังคงยึดมั่นวิสัยทัศน์และพันธกิจในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ความผิดปกติอื่นๆ บนใบหน้า รวมถึงแผลยึดติดหดรั้ง โดยมุ่งมั่นที่จะมอบสุขภาพที่ดีและศักดิ์ศรีของผู้ป่วยด้อยโอกาสผ่านการผ่าตัดที่ปลอดภัยทั่วประเทศไทย 

โดยการจัดงานในครั้งนี้ ทางมูลนิธิสร้างรอยยิ้มคาดหวังให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับสมัครจิตอาสาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่ง Operation Smile ได้ให้ความสำคัญในการสร้าง Youth Leadership เพื่อการบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ให้มีจิตอาสาในอนาคต

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก