สมาคมไทยมาจอง หนุน “มาจอง” ขึ้นแท่นกีฬาระดับชาติมุ่งสู่สากลพร้อมดันจัดแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดนักกีฬา “มาจอง”

“มาจอง” หรือ ไพ่นกกระจอก ถือเป็นการละเล่นที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสันทนาการ และความสนุกสนานของผู้คนในยามว่าง ซึ่งปัจจุบัน การละเล่นชนิดนี้ ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของผู้คนทั่วโลก รวมถึงยังได้รับการสนับสนุนให้เป็นหนึ่งใน “กีฬา” สำหรับใช้แข่งขันระดับนานาชาติ ล่าสุด สมาคมไทยมาจอง โดยนางสาวณิษา กุญชร ณ อยุธยา นายกสมาคมไทยมาจอง จึงได้จัดงานแถลงข่าว การจัดการอบรม “มาจองขั้นพื้นฐาน” ภายใต้โครงการเผยแพร่และพัฒนากีฬามาจอง ประจำปี 2565 ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีนายขจิต ชัชวาณิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม ท่ามกลางความสนใจของบุคคลทั่วไป และนักศึกษามหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการอบรมเป็นจำนวนมาก ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ

นายขจิต ชัชวาณิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบว่า “มาจอง” เป็นหนึ่งในกีฬาสาธิตของกีฬาเอเชียนเกมส์ และกำลังได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก “ผมหวังว่าถ้าเรามีโอกาส ก็อยากให้เป็นประเทศแรกๆ ที่มีการสอน และดำเนินการที่จะผลักดันให้เป็นกีฬาระดับประเทศ ไปจนถึงกีฬาโอลิมปิก ซึ่งวันนี้ทางกรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กำลังมีการพูดคุยกับทางสมาคมไทยมาจอง เพื่อผลักดันให้เกมกีฬามาจอง เข้าไปเป็นกีฬาสาธิตในกีฬาเยาวชน และรายการกีฬาต่างๆ ในประเทศ ก่อนก้าวไปสู่กีฬาระดับโลกต่อไป ตลอดจนการผลักดันให้เป็นกีฬาในระดับเดียวกับ หมากรุก เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้นำไปใช้เล่นเพื่อสันทนาการ เนื่องจากข้อดีของการละเล่น “มาจอง” จะช่วยลดการเป็นอัลไซเมอร์ รวมถึงเพิ่มความจำให้ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย”

ด้านนางสาวณิษา กุญชร ณ อยุธยา นายกสมาคมไทยมาจอง กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า มาจอง มีจุดเด่นที่แตกต่างไปจากการเล่นเกมพนันทั่วไป เพราะเป็นเกมที่ต้องใช้ความคิด และมีกติกาค่อนข้างซับซ้อน “ดังนั้น จุดประสงค์แรกที่มีการจัดการอบรมครั้งนี้ขึ้นมา ก็เพื่อให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงนักศึกษาที่สนใจในเกมกีฬามาจอง ได้รู้จักเกมการละเล่นนี้ให้มากขึ้น และสร้างความเข้าใจกับเกมมาจอง ในฐานะเกมกีฬา ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก่อนที่จะมีการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ พร้อมๆ กับการเฟ้นหาตัวนักกีฬาที่มีไหวพริบ และมีการวางแผนการเล่นเป็นอย่างดี มาฝึกฝน และพัฒนากีฬามาจองไปสู่ระดับจังหวัด ภูมิภาค ประเทศ และสากลต่อไป”

อย่างไรก็ดี นายกสมาคมไทยมาจอง กล่าวด้วยว่า เหตุผลที่สมาคมได้มีการผลักดันให้กีฬามาจองเป็นที่รู้จักของนักศึกษา และเยาวชนรุ่นใหม่ ก็เพื่อต้องการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักกีฬามาจองระดับโลก “อย่างที่บอกแล้วว่า มาจอง เป็นเกมกีฬาที่ต้องใช้ความคิด และการวางแผน ทำให้ต้องมีการเตรียมตัว และเตรียมความพร้อมเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการเรียนรู้เทคนิคของเกมมาจอง เพื่อเอาชนะคู่แข่ง โดยทางสมาคมยังพร้อมสนับสนุนการเปิดชมรม มาจอง ภายในมหาวิทยาลัย และชุมชน รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ฝึกฝนจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในที่สุด ”

ซ้าย นายสุเมธ. จินาพันธ์ ประชาสัมพันธ์ ,นายภูษิต ประยูรอนุเทพ. ปฏิคม ,นางสาวจุฑาทิพย์ ธนพัฒนาภรณ์ เหรัญญิก ,นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ,นางสาวณิษา กุญชร ณ อยุธยา. นายกสมาคม

นายธรรมทิตย์ จิตต์วราวงษ์ อุปนายก ,ส.ท บุญธรรม ยงศรีปัญญะฤทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต 1 เทศบาลเมืองลำสามแก้ว ,ดร.ภานุ กุศลวงศ์ นายทะเบียน และท่านขวาสุด นางสาวสุภาภรณ์ เนื่องจรรยา. กรรมการสมาคม

เว็ปไซด์ https://thaimahjong.com/

สมาคมไทยมาจอง Thai Mahjong Association | Facebook

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก