พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.๙ ในนิตยสาร Point de Vue


“พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ”
ในนิตยสารฝรั่งเศส


นิตยสาร Point de Vue ฉบับวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2016 ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยคอลัมนิสต์ชื่อ Antoine Michelland โดยทางนิตยสารได้อุทิศหน้า 16-25 ทั้งหมด 10 หน้าเพื่อร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับงานพระราชพิธีที่จัดขึ้นอย่างสมพระเกียรติเพื่อให้ชาวฝรั่งเศสได้อ่านและรับทราบกันถึงความรักและการถวายความอาลัยอย่างหาที่สุดมิได้ของปวงชนชาวไทยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยบรรยายไว้ตั้งแต่หน้าแรกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย และ วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 กรุงเทพฯ ได้กลายเป็นศูนย์กลางของความโศกเศร้าทั้งปวงบนโลกใบนี้




เนื้อหาในบทความเกี่ยวกับพระราชพิธีเชิญพระบรมโกศออกพระเมรุมาศในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ในแต่ละหน้าของบทความได้เล่าเรื่องผ่านภาพพร้อมเขียนบรรยายรายละเอียดของพระราชพิธี อาทิ การอธิบายลำดับงานตามหมายกำหนดการ การเขียนอธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างพระเมรุมาศตามคติไตรภูมิพระร่วง ที่จำลองพระเมรุมาศเป็นเสมือนเขาพระสุเมรุและสัตบริภัณฑ์เพื่อส่งเสด็จสู่ทิพยวิมาน หรือประติมากรรมปูนปั้นลวดลายประดับตกแต่งพระเมรุมาศ เช่น ครุฑยืนรอบพระเมรุมาศ รวมถึงอธิบายถึงการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ว่าในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพมีการแสดงมหสพในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพด้วย



สำหรับภาพพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีทั้งภาพริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมโกศไปยังพระเมรุมาศที่สมพระเกียรติ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินในการเชิญพระบรมโกศออกพระเมรุมาศ พระฉายาลักษณ์ของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่เสด็จในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง ภาพพระมหาพิชัยราชรถขณะอัญเชิญพระบรมโกศ ภาพพระบรมวงศ์ พระประมุข พระราชวงศ์ และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ และภาพประชาชนคนไทยที่หมอบกราบลงกับพื้น
บรรทัดสุดท้ายผู้เขียนได้บรรยายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนี้ “เป็นเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นทั้งพ่อหลวง เป็นพระมหากษัตริย์ และเป็นองค์เทพยดาของปวงชนชาวไทย และวันนี้พระองค์ได้เสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างแท้จริงแล้ว”

















พระบรมฉายาลักษณ์ พระรูป ภาพและข้อมูลจาก
tnews.co.th 
twitter.com
becteroradio.com
komchadluek.net
Bloggang.com

บทความจาก

(มติชนออนไลน์ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 - 18:09 น.)
https://www.matichon.co.th/news/723056


น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย 

 สถิตอยู่ในใจตราบนิรันดร์ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 
เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

 ข้าพระพุทธเจ้า  อินไซท์เอ้าท์-สตอรี่

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก