ความสุขเล็กๆ ในชุมชนคลองเตย กับภารกิจช่วยเหลือชุมชนสู้โควิด-19 ของมูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิไอวีแอล

"มีความสุขที่มีคนช่วยเหลือเรา และก็ทำให้เราก็ได้ช่วยเหลือคนอื่นในช่วงโรคระบาดนี้ด้วย” เสียงสะท้อนจากอัปสร หมู่สามสาย ชาวบ้านในชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลายๆ ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิไอวีแอล ในการจ้างงานชั่วคราวเพิ่ม 25 ตำแหน่ง เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่และแจกจ่ายของของใช้จำเป็นเพื่อสุขอนามัยให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมทั้งเด็กๆ ในชุมชน
ทั้งนี้ ชุมชนคลองเตยมีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 200,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย พวกเขาเหล่านี้ไม่เพียงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงโรคระบาด แต่ยังอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด อีกทั้งความยากจนทำให้ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์มาป้องกันตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ
มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิไอวีแอล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ องค์กรที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และสนับสนุนทั้งกำลังทรัพย์ และกำลังใจ เพื่อช่วยเหลือให้ครอบครัวในชุมชนคลองเตยสามารถอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤติโรคระบาดนี้ โดย เพ็ญวดี แสงจันทร์ ผู้จัดการมูลนิธิดวงประทีป เล่าว่า “การช่วยเหลือคนต้องดูความเป็นจริงก่อนว่า เขาประสบปัญหาอะไรจริงๆ ในชุมชนนี้ ผลกระทบจริงๆ คือเรื่องคนว่างงาน ตกงาน รายได้ลดลง ขายของไม่ได้ ส่วนเรื่องจำนวนคนติดเชื้อในชุมชนคลองเตยเป็นศูนย์ เราประสานกับหน่วยงานสาธารณสุขภาครัฐ มีการคัดกรองคนที่เสี่ยงในการติดเชื้อ 11 ชุมชน ผลเป็นลบหมด ไม่มีใครติดเลย แต่เราก็ไม่ได้วางใจ มีการป้องกันคนในชุมชนให้พ้นจากความเสี่ยงด้วยการติดตั้งตู้พ่นน้ำยาฆ่าเขื้อบริเวณทางเข้าของชุมชนคลองเตย ให้คนที่จะเข้าจะออกชุมชนเดินผ่านเพื่อความปลอดภัยในด้านสุขอนามัย ซึ่งชุมชนก็ตื่นตัวมาก เพราะชุมชนนี้มีความเปราะบางมากทั้งในเรื่องของพื้นที่และประชากร เราจึงร่วมมือกันรณรงค์ให้คนในชุมชนเข้าถึงวิธีการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อให้ได้ดีและทั่วถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้”
“นอกจากนี้ เราก็มาออกแบบความช่วยเหลือว่า ถ้าอยากจะช่วยชุมชน ช่วยผู้สูงอายุในชุมชนด้านการยังชีพ ให้ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ ทำอย่างไรดี เราก็เลยว่าจ้างร้านอาหารตามสั่งในชุมชนที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจจากภาวะนี้ มาช่วยกันทำอาหารและเดินเข้าไปส่ง ไปเยี่ยมเยียนผู้ส่งอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และครอบครัวที่ลำบากจริงๆ ซึ่งตอนนี้มีร้านค้ามาร่วมทำงานกับเรา 5-6 ร้าน ซึ่งทำให้คนในชุมชนได้ทั้งความช่วยเหลือ และก็เป็นผู้ที่ส่งความช่วยเหลือให้แก่กันและกันได้ดีขึ้นอีกด้วย” เพ็ญวดี บอก
ร้านอาหารตามสั่งของ ยุภา กันสร้าง หรือน้องขวัญ ก็เป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 2 มูลนิธิ ในการช่วยเหลือผู้ประสบกับภาวะขายของไม่ได้ เธอเล่าว่า “ก่อนที่จะเกิดโรคโควิด-19 คุณแม่ทำร้านข้าวตามสั่ง มีกำไรประมาณ 500 บาทต่อวัน พอมีโรคโควิดเข้ามาบางวันก็ขายไม่ได้เลย และเมื่อได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ ให้ทำกับข้าวให้ชุมชน ประมาณ 50 คนต่อวัน ก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นคนในชุมชนช่วยกัน หนูลงพื้นที่แจกข้าวเองด้วย เอาข้าวไปให้คุณตาคุณยายถึงบ้าน แกก็ยิ้มมีความสุขตอนรับข้าว ได้พบปะคนช่วยเหลือกันทุกวัน ทำให้เรารู้สึกดีและมีความสุข อยากให้มูลนิธิต่างๆ มาช่วยกันทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์นี้จะคงที่”
ทั้งนี้ นางสุจิตรา โลเฮีย ประธานมูลนิธิไอวีแอล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือให้แก่มูลนิธิดวงประทีปในภาวะวิกฤตินี้ กล่าวว่า
“เรารู้สึกดีใจที่การสนับสนุนความช่วยเหลือให้แก่มูลนิธิดวงประทีป สามารถส่งต่อความช่วยเหลือ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่ครอบครัวที่ยากลำบากในชุมชนคลองเตยได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านสุขภาพ ความเป็นอยู่ รวมถึงสนับสนุนผู้ที่ประสบปัญหาตกงาน หรือขายของไม่ได้อีกด้วย และผู้คนก็มีความสุขขึ้น โดยเราตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือชุมชนในภาคส่วนอื่นๆ ให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น และมุ่งหวังว่า มูลนิธิไอวีแอลจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของชุมชนในสถานการณ์อันยากลำบากนี้ และเราจะฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก