เที่ยวอย่างมีสไตล์ กับ ช.ส.ท. กับทริปที่แสนอบอุ่น "มนต์เสน่ห์ เหมันต์ แห่งน่านนคร" ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2563

"มนต์เสน่ห์ เหมันต์ แห่งน่านนคร"
Insightพาชิลล์...ไปไหนกันดี ปลายหนาวๆแบบนี้
โชคดีมีทริปสโลว์ไลฟ์มา...พอบอกว่าน่านน๊ะ...
โอ้ ..น่านโอเค... ไม่พลาดอย่างแน่นอนค่ะ 
เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 Insightoutstory  ได้มีโอกาศร่วมทริป  ของ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)​ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงาน น่าน  ในทริปครั้งนี้ ชื่อ "มนต์เสน่ห์ เหมันต์ แห่งน่าน นคร"  ภายใต้ “My Local Idol เที่ยวอย่างมีสไตล์ เพื่อเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน  เพิ่มรายได้ให้ชุมชน”  โดยสนับสนุนให้กลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ
โดยคณะเริ่มตั้งแต่เช้าเลยค่ะ  ณ สโมสรทหารบก เดินทางด้วยกัน 2 คันรถบัส จำนวนผู้ร่วมทริป และสื่อมวลหลายแขนงรวมประมาณ 80 กว่าท่าน  
การท่องเที่ยวครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มนักท่องเที่ยวจากกลุ่มผู้สูงอายุ ให้ได้ไปสัมผัสไอดอลในชุมชนซึ่งจะได้รับประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ และสัมผัสวิถีของคนชุมชนอย่างแท้จริง ให้ทุกคนได้กลายเป็นไอดอลที่จะช่วยกันสนับสนุน และใช้จ่ายเพิ่มรายได้ให้ชุมชน
พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น ในครั้งนี้จึงนำคณะผู้สูงวัยแต่หัวใจเต็มร้อย เดินทางไปด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับคณะสื่อมวลชน ณ จังหวัดน่าน ดินแดนแห่งธรรมชาติและความสวยงามทั้งสถานที่และผู้คน โดยได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน และใช้ชื่อในกิจกรรมครั้งนี้ว่า “มนต์เสน่ห์เหมันต์ แห่งน่านนคร” ทางช.ส.ท.จึงนำเอาเรื่องราวและภาพแห่งความสวยงามของจังหวัดน่านมาประชาสัมพันธ์เผยแพร่ในครั้งนี้
โดยมี​ คุณวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้กล่าวเกี่ยวกับทริปครั้งนี้ว่า  "ทริปนี้ชื่อโครงกวารมนต์เสน่ห์ เหมันต์ แห่งน่านนคร เราจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2563 สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ราชวงศ์ โดยเฉพาะจังหวัดน่าน มีโครงการต่างๆของในหลวงในรัชการที่ 9 และ" พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  
เพื่อศึกษาดูงานว่าท่านได้ทรงงานอะไรไว้บ้าง นอกจากนั้นเรายังได้เรียนรู้ ความเป็นอยู่แบบวิถีไทย วิถีถิ่น เราจะไปชมวัดสวยๆ ชมพื้นที่แบบธรรมชาติ และโบราณสถานที่เมืองน่านมีอยู่มากมาย และที่สำคัญ คณะนี้จะช่วยกันกระจายรายได้ เราจะไปชิม ช้อป ใช้ เพื่อช่วยคนเมืองน่านกัน "
และได้รับการต้อนรับจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน โดย คุณสุกฤตา อนุกูลสาธุกิจ รอง ผอ. ททท.สำนักงานน่าน ได้กล่าวขอบคุณคณะที่มาเที่ยวในครั้งนี้ และกล่าวเชิญชวนคนไทยร่วมกันเที่ยวช่วยไทย โดยกล่าวว่า
"เมืองน่านเป็นเมืองเล็ก ผู้คนน่ารักมีวัฒนะธรรมที่สวยงาม มีกลุ่มชาติพันธ์หลายกลุ่ม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย ความมีเสน่ห์ไม่ใช่เพียงเฉพาะหน้าหนาว หน้าฝนก้อมีความธรรมชาติ สีเขียวของหน้าฝนอากาศเย็นสบาย อยากให้กลัยมาเยี่ยมเยือนทุกหน้าของน่าน 
และกล่าวในส่วนของกลุ่มของเราที่มาในวันนี้ว่าเป็น...จัดอยู่กลุ่มวัยยัง...ยังมีหัวใจที่เป็นหนุ่มสาวเสมอ ร่างกายก้อยังไหวที่จะเดินทางไปหาประสบการณ์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ... ยังไหวที่จะมีความสุขในการเดินทางท่องเที่ยว...."
ในส่วนของชมรม ช.ส.ท. นำโดยคุณวรางคณา กล่าวขอบคุณ การท่องเที่ยว สำนักงานน่าน  "เราเชื่อมั่นว่าการเดินทางของเราจะเป็นตัวอย่าง ที่จะนำพานักท่องเที่ยวที่เข้ามาสู่พื้นนี้ ช่วงนี้เรามีวิกฤต เราเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกคนให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไป และดีใจที่มีส่วนาร่วม กระจายรายได้ให้พื้นที่ที่นี่  ให้มีความชุ่มชื้นขึ้นมาได้"
ทริปนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เดียวเราตามไปดูกันค่ะว่าเมืองน่านจะ สวย... สโลว์ไลฟ์ยังไง... ตามกันมาเลยค่ะ 

"มนต์เสน่ห์ เหมันต์ แห่งน่านนคร" 

เพราะชีวิตชอบสโลว์ไลฟ์

ตามมาดูสถานที่เที่ยวที่น่านกันเลยค่ะ

อำเภอปัว***

 อุทยานแห่งชาติดอยภูคา มีสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับชับซ้อน ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ โดยเฉพาะยอดดอยภูคา มีเมฆปกคลุมตลอดฤดูฝนและฤดูหนาว จึงมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก
ดอยภูคา เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่มีทั้พืชพรรณและสัตว์ป่าที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ ดูหมานแฟงชาติดอยกูคา DOIPHURGHA NATTDNAL PARK TIALLAND
จุดเด่นของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา คือ การได้มาชมต้นชมพูภูคา (Bretschneidera sinensi ) พันธุ์ไม้ที่ได้ชื่อ ว่าหายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง เคยพบในมณฑลยูนนาน ของจีน ก่อนจะสูญพันธุ์ไปและมีการค้นพบอีกครั้งในประเทศไทยที่ดอยภูคา จังหวัดน่าน พันธุ์ไม้ชนิดนี้จึงหลงเหลืออยู่ในโลกเพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ประเทศไทย
ฟาร์มเห็ด บ้านหัวน้ำ ที่มีการนำเห็ดมาเป็นส่วนประกอบของเมนต่งๆ ท่ามกลางบรรยากาศ
แบบธรรมชาติ บรรยากาศดี อาหารสไตล์ฝรั่งเศล  อร่อย คิวยาว รอนานหน่อยค่ะ ที่นี่ไม่รับโทรจองล่วงหน้า มาแบบ walk in ได้อย่างเดียวคะ ไม่มีวันหยุด
วัดภูเก็ต ตั้งชื่อตามหมู่บ้านก็ต แต่เนื่องด้วยเป็นวัดที่ ตั้งอยู่บนเนินสูงซึ่งทางเหนือเรียกว่า "ดอย" หรือ "ภู" จึงตั้งชื่อว่าวัดภูเก็ต หมายถึงวัดที่ตั้งอยู่บนภูบ้านเก็ต
วัดภูเก็ตแห่งนี้ตั้งอยู่บนภูมหัศจรรย์ มีฮวงจุ้ยถูกหลักทักษา พยากรณ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีภูมิประเทศสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน
มีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรมฝาผนังสามมิติ เป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อแสนปัว หรือหลวงพ่อพุทธเมตตา" 
องค์ศักดิ์สิทธิ์ ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก เพ่งตรงไปยังอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ใต้เชิงคอยเป็นพื้นที่ทำนาของ ชาวบ้าน เมื่อถึงฤดูหนาวจะเกิดทะเลหมอกสุดแสนประทับใจ
ข้างล่างเชิงเขามีลำน้ำไหลผ่าน ซึ่งเป็นน้ำซับ ซึมมาจากใต้ดินไหลรินรวมกัน เป็นลำธารให้ฝูงปลาและสัตว์น้ำอยู่อาศัย เป็นเขตอภัยทาน
ร้านกาแฟไทลื้อ ข้างร้านลำดวนผ้าทอ จิบกาแฟ ท่ามกลางบรรยากาศบ้านนา บรรยากาศกลางทุ่งนาเขียวจีและภูมิทัศน์ที่สวยงามของป้าเขาท่ามกลางวิถีชีวิตเรียบง่าย บริเวณกาแฟไทลื้อ มีร้าน ลำดวนผ้าทอ จำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมือง หลากหลายรูปแบบ

อำเภอท่าวังผา***

วัดบ้านก๋ง หรือวัดศรีมงคล แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก มีภูมิทัศน์สวยงาม มีระเบียงชมวิวด้านหลังวัดติดกับ ทุ่งนา ด้านล่างมีแม่น้ำไหลผ่าน
ภายในวัดมีความสวยงาม เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับ พระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ปี พศ. 2395 มีพิพิธภัณฑ์หอธรรมหลวง (ไม้สักทอง) รวมของเก่าโบราณ แหล่งศิลปะ และภาพจิตรกรรม พระสงฆ์ที่มีชื่อที่สุดของวัดนี้ คือ หลวงปูก๋ง ด้านหลังวัดมีลานชมวิว ซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงาม
มองเห็นทุ่งนาเขียวขจี และทิวเขาของดอยภูคา เรียงรายสลับชับซ้อน บริเวณนาข้าวมีที่พักและร้านกาแฟ ฮักนา มีสะพานไม้ไผ่เชื่อมจากตัววัดสามารถลงไปเดินเล่นถ่ายภาพได้ โดยบริเวณลานชมวิว ทางวัดได้จัดทำเป็นซุ้มและจุดชมวิวให้ถ่ายภาพหลายจุด
รวมถึงร้านกาแฟบรยากาศไทยๆให้พักผ่อนหย่อนใจ ภายในวัดมีสิ่งที่นสนใจ ทั้งวิหารหลวงที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม โดยเลียนแบบการวาดของหนานบัวผัน จิตรกรชาวน่านเชื้อสายไทลื้อ ซึ่งวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์และวัดหนองบัวของจังหวัดน่าน รวมถึงพิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี ซึ่งรวมรวมของโบราณต่งๆให้ได้ชม

อำเภอเมืองน่าน**

"เมืองเก่าที่มีชีวิต"  ข่วงฮัง นั่งรถราง ชมเมืองน่านยามค่ำคืน กิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคค่ำ เมืองน่าน
ร้านของหวานป้านิ่ม Signature ของดีอีกอย่างที่ห้าม..พลาด ของเมืองน่าน ชิมขนมหวานไทย โดยเฉพาะ บัวลอย ข้าวฟ่าง เต้าส่วน ถั่วดำ ไอศครีม รวมมิตร เฉาก๊วย ฯลฯ

อำเภอนาน้อย**

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
เพื่อไปชมยอดดอย ที่มีความสวยงาม คือ ดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ เป็นลานกว้างตามสันเขาที่ชุมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในจุดเดียวกัน ยามค่ำคืนยังเปลี่ยนเป็นลานดูดาวได้ด้วย
และเป็นจุดกางเต็นท์พักแรมของอุทยานๆ มองเห็นหน้าผาหัวสิงห์อยู่ปลายสันเขา
เสาดินนาน้อยสาดินนาน้อย "ฮ่อมจ๊อม" และคอกเสือ ตั้งอยู่ที่ตำบลเชียงของ ทางด้านทิศตะวันตกของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีระยะ ทางห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 24 กิโลเมตร
ทั้งสองแห่งตั้งอยู่ไม่ไกลกัน เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สวยงามที่เกิดจากการทับถมของดินและเกิดน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นริ้วรายที่แปลกตา มีลักษณะเป็นหุบผาและแท่งดินผสมหินลูกรังสีแดงปนส้ม รูปทรงต่าง ๆ กันไป บ้างเป็นแท่งแหลม บ้างเป็นแท่งมนกลม แล้วแต่จะจินตนาการให้ เป็นรูปอะไร กระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่คล้ายกับแพะเมืองผีที่ จ. แพร่
โดยมีป่าเต็งรังขึ้นอยู่กระจัดกระจาย สันนิษฐานว่าเสาดินนาน้อยมี อายุประมาณ 30,000-10,000 ปี และเคยเป็นกั้นทะเลมาก่อน นอกจากนี้ยังค้นพบกำไลหินและขวานโบราณที่นี่ (ปัจจุบันก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน) แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้อาจเคยเป็น แหล่งอาศัยของ มนุษย์ยุคหินเก่า

อำเภอนาหมื่น**

วัดบ่อแก้ว ชมความงามของศิลปะแบบล้านนา  ตั้งอยู่ที่บ้านบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น ความโดดเด่น
คือ พระอุโบถมีสีขาวทั้งหลังงดงามวิจิตรด้วยลวดลายแกะสลักปูนปั้นประดับกระจกสีต่างๆ ด้านหลังวัดสามารถมองเห็นวิวของทุ่งนาเขียวขจีบริเวณทางเข้ามีเสาสีขาวเรียงรายไปตลอดทั้งสองฝั่ง ปลายเสาเป็นรูปปันหส์ติดโคมไฟไว้สำหรับเปิดยามค่ำคืน

อำเภอเมืองน่าน**

หออัตลักษณ์น่าน (บริหารจัดการโดยวิทยาลัยชุมชนน่าน) ชม พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์์ ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์เชื่อมโยงกับยุคสมัยมรดกทางวัฒนธรรมและ ธรรมชาติของเมืองน่าน
ชมหอประวัติศาสตร์อาคารรังษีเกษม โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา อาคารเก่าแก่สองชั้น สร้างด้วยอิฐ พื้นและเพดานสร้างด้วยไม้แบบตะวันตก
แต่ปรับแบบบางส่วนให้เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทย ภายในอาคารจัดแสดงวัตถุโบราณ และภาพถ่ายในอดีตของเมืองน่านเป็นอาคารที่มีก่อสร้างในจุดต่างๆ จากการวางแผนด้วยองค์ความรู้ผสานกับภูมิปัญญาอันชาญฉลาด

วัดภูมินทร์ วัดหลวงเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 400 ปี ด้วยลักษณะ สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยเป็นทั้งพระอุโบสถ พระวิหาร
และพระเจดีย์ในหลังเดียวกัน พระอุโบสถเป็นอาคารทรงจัตุรมุข ภายในประดิษฐาน พระพุทธรูปปางมารวิชัย 4 องค์ หันหน้าออกสู่ประตูทั้ง 4 ทิศ มีภาพ "ปู่ม่านย่าม่าน" อันลือเลื่องทั้งยังได้รับการขนานนามจากนักท่องเที่ยวว่า "ภาพกระซิบรักบรรลือโลก"
ศูนย์ OTOP D Best ตั้งอยู่ใจกลางตัวเมืองน่าน ที่นี่มีของฝาก ทั้งขนม ของแห้ง เสื้อผ้า เครื่องเงิน ของที่ระลึก ฯลฯ ของฝากที่ขึ้นชื่อของเมืองน่าน
ได้แก่ มะไฟจีนอบแห้ง สาหร่ายน้ำจืดแปรรูป ผ้าทอพื้นเมือง ผ้าทอมือ และเครื่องเงิน เครื่องจักสาน หัตถกรรมชุมชน และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากธรรมชาติทั้งของรับประทาน และข้าวของเครื่องใช้ แชมพู สบู่ ยาสีฟันเกลือ รับประทานอาหารเย็น

 อำเภอเมืองน่าน**

วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง สักการะพระธาตุ แช่แห้งพระธาตุประจำผู้ที่เกิดปีเถาะ และเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน
พระธาตุเขาน้อย สักการะ วัดพระธาตุเขาน้อย องค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของตัวเมืองน่าน  ถือเป็น จุดชมวิวโฮไลท์ ดูพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ และ ขอพร สักการะ พระเจ้าตากสิน และองค์พระธาตุกันค่ะ
ปัจจุบันบริเวณลานชมทิวทัศน์ ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง9 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมวิวเมืองน่าน ที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่ง
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ภายในจัดแสดงศิลปะ โบราณ วัตถุต่างๆ ประวัติศาสตร์และชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวพื้นเมืองภาคเหนือ และชาวเขา
เผ่าต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือ "งาข้างดำ" ถือเป็นของคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีซัมสีลาวดี จุดถ่ายภาพสวยงาม ที่มีตันลีลาวดีเป็นแถวเรียงรายแผ่ขยายกิ่งก้านโค้งโน้มเอียงเข้าหากันคล้ายเป็นอุโมงค์ต้นไม้ เรียกได้ว่า เป็นชิกเนอเจอร์อีก 1 จุดของจังหวัดน่าน หรือจุดห้าม..พลาด เมื่อมาถึงน่านแล้ว ต้องมาถ่ายภาพที่ซุ้มลีลาวดี
สุดท้ายแล้ว เป็นอย่างไรบ้างค่ะเมืองน่าน เมืองเล็กๆ แต่น่ารักจริงๆค่ะ สโลว์ไลฟ์...มีเรื่องราวต่างๆมากมายชวนค้นหา
ก่อนจบขอฝากตำนาน กระซิบรักบรรลือโลก 💖💖 เรียกได้ว่าเป็นซิกเนเจอร์ ของจังหวัดน่านเลย กับสัญญาลักษณ์รูปคู่ ของ ปู่ม่านย่าม่าน มีอยู่ทั่วเมืองน่าน

ตำนานกระซิบรักบันลือโลก 

"ปู่ม่านย่าม่าน"

เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน อันเป็นผลงานของหนานบัวผัน จิตรกรพื้นถิ่นเชื้อสายไทลื้อ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นผลงานที่ปราณีตและเป็นภาพที่โดดเด่น ประจำวัดภูมินทร์
โดยเป็นภาพชายหญิงคู่หนึ่งกำลังกระซิบสนทนา และมีชื่อเสียงว่าเป็นภาพ "กระซิบรักบันลือโลก" โดย บุรุษในภาพสักลายตามตัว ขมวดผมไว้กลางกระหม่อมพร้อมผ้าพันผมแบบพม่า นุ่งผ้าลุนตะยา ส่วนสตรีในภาพแต่งกายไทลื้อเต็มยศ จนกลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองน่านที่ไปปรากฏอยู่ในสินค้าจำนวนมาก เช่น เสื้อยืด ไปรษณียบัตร หรือแม้แต่ข้าวของแต่งบ้าน
ทั้งนี้ได้การแต่งคำบรรยายภาพดังกล่าวเป็น ภาษาถิ่นพายัพอันสละสลวย ซึ่งแต่งและแปลโดยสมเจตน์ วิมลเกษม ความว่า
คำฮักน้อง กูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลัวหนาว จักเอาไว้พื้นอากาศกลางหาว ก็กลัวหมอกเหมยซอนดาวลงมาคะลุม จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลัวเจ้าปะใส่แล้วลู่เอาไป ก็เลยเอาไว้ในอกในใจตัวชายปี้นี้ จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา…
แปล:
ความรักของน้องนั้น 
พี่จะเอาฝากไว้ในน้ำก็กลัวเหน็บหนาว 
จะฝากไว้กลางท้องฟ้าอากาศกลางหาว 
ก็กลัวเมฆหมอกมาปกคลุมรักของพี่ไปเสีย  
หากเอาไว้ในวังในคุ้ม 
เจ้าเมืองมาเจอก็จะแย่งความรักของพี่ไป 
เลยขอฝากเอาไว้ในอกในใจของพี่ 
จะให้มันร้องไห้รำพี้รำพันถึงน้อง 
ไม่ว่ายามพี่นอนหลับหรือสะดุ้งตื่น
ขอขอบคุณ
  • ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)​ 
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงาน น่าน 












Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก