เปิดสำรับ ดับร้อน ด้วยข้าวแช่ตำรับชาววัง ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต

ย่างเข้าสู่หน้าฤดูร้อน Insight Out Story.com ชวนเพื่อนๆมา เปิดสำรับ ดับร้อน ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ด้วยข้าวแช่ตำรับชาววัง ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต  ณ ห้องอาหารศาลาไทย  สัมผัสความหอมอร่อยชื่นใจจากข้าวแช่อบร่ำควันเทียน และกลิ่นน้ำลอยดอกมะลิกันนะค่ะ
เดิม ข้าวแช่ เป็นตำรับอาหารพื้นบ้านของชาวมอญ โดยชาวมอญจะเรียกว่า "เปิงด๊าดจ์"  ซึ่ง "เปิง" แปลว่า "ข้าว" และ "ด๊าดจ์" แปลว่า "น้ำ" "เปิงด๊าดจ์" จึงมีความหมายว่า "ข้าวน้ำ" ที่นิยมทำขึ้นเพื่อถวายทวยเทพในเทศกาลตรุษสงกรานต์ โดยทำถวายแด่พระสงฆ์ และนำไปให้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่เคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองมาจากชาวมอญ ต่อมา สมัยราชกาลที่ ๕ ท่านเสวยและติดใจในรสชาติอาหาร จึงให้ในวังจัดสำรับ  และเป็นอาหารชาววังมาจนถึงปัจจุบันนี้
เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงปรุงอย่างพิถีพิถันถึง 9 อย่าง ได้แก่ กะปิชุบไข่ทอด, ปลาช่อนหวานแห้งผัด, หัวไชโป๊ผัดหวาน, หัวไชโป๊ผัดไข่, หมูฝอย, เนื้อฝอย, หอมยัดไส้ปลาชุบแป้งทอด, พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้ง และไข่เค็มที่นี่ใช้ไข่เค็มไชยา ทานแกล้มกับผักสดแนมที่บรรจงแกะสลักอย่างปราณีต

วิธีการรับประทาน 

ตามลำดับการทานข้าวแช่ ควรรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วตักข้าวตาม เริ่มต้นด้วยของคาวที่สุดก่อน ไล่จากลูกกะปิ ตามด้วยปลา ที่นี่ใช้ปลาช่อนที่มีอยู่ตามธรรมชาติ   และเครื่องคาวอื่นๆ ที่มี ไปจนถึงของหวาน โดยอาจสลับสับเปลี่ยนกันได้บ้างตามความชอบ ตักกับเสร็จแล้วจึงตักข้าวพร้อมซดน้ำลอยดอกไม้เย็นชื่นใจ จะฟินสุดๆ กลิ่นหอมอบร่ำควันเทียน และกลิ่นน้ำลอยดอกมะลิ  คลายร้อนได้ดี
ที่ไม่ควรตักเครื่องเคียงมาใส่ลงในถ้วยข้าว เพราะจะทำให้ความคาวของเนื้อปลา และเครื่องปรุงต่างๆ ปะปนอยู่ในถ้วย ทำให้น้ำลอยดอกไม้มีกลิ่นคาวไม่หอมชื่นใจ
รังสรรค์โดยเชฟ บังอร มาลาเล็ก หัวหน้าครัวไทย ที่ได้สืบทอดสูตรการทำข้าวแช่จากต้นตำรับในวัง

ขนมไทยโบราณแนะนำ 2 เมนู คือ

ขนมช่อม่วง ขนมไทยโบราณ เนื้อแป้งบางนุ่มสีม่วงอัญชัน  มีให้เลือก 2 ไส้  ใส้หมู และใส้ไก่ แป้งเน้นรสชาตินุ่มนวล เข้มข้น ตามสูตรไทย ใส่ใส้เยอะ
ขนมเบื้องไทย สูตรไทยแท้ไร้ครีม มีทั้งไส้เค็มและหวาน จะมีไส้ หน้ากุ้ง หน้ากระฉีก หน้าฝอยทอง ลูกพลับ ฟักเชื่อม เป็นสูตรโบราณจริงๆ โรยด้วยเนื้อมะพร้าวแน้นๆ รสชาติกลมกล่อม กรอบ หอม หวานมัน  
เมษาหน้าร้อนนี้ มีเมนูเด็ดอย่างข้าวแช่นี้รับลอง ดับร้อน ให้คุณได้บ้าง แล้วคุณล่ะ ลองชิมหรือยัง?? อร่อยและสดชื่นไปกับเมนูสุดชื่นใจนี้ได้ที่ ห้องอาหารศาลาไทย โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ตได้ตลอดช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10 – 18 เมษายน 2562 นี้ ในมื้อกลางวัน เวลา 11.30 – 14.30 น. ในราคาเพียงชุดละ 780 บาท พร้อมรับส่วนลด 10% เมื่อสั่งจองล่วงหน้าก่อน 8 เมษายนนี้
สอบถามเพิ่มเติม หรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02-131-1111 หรืออีเมล square@novotelairportbkk.com
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก