ไม่อยากให้น้องเครียด !! “พี่เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์” กระชากลุคดิสรัปเตอร์เมืองไทย แปลงร่างเป็น “พี่สันทนาการ” โยกย้ายเต้น “ฟีทเจอริ่ง นิลโลหิต” ในงาน “ปฐมนิเทศออนไลน์”

• สุดอบอุ่น First Meet แบบ Social Distancing ! กับ งาน “ปฐมนิเทศออนไลน์ - Welcome to KMITL Family” พบอธิการบดี - คณบดีทุกคณะ/วิทยาลัย กล่าวต้อนรับน้อง ๆ เฟรชชี่ กว่า 6,000 คน ผ่านไลฟ์สตรีม  

เมื่อเอ่ยถึง “พระจอมเกล้าลาดกระบัง” สิ่งแรกน้อง ๆ “เฟรชชี่” หรือ “นักศึกษาใหม่” จะต้องได้เจอ คือ การรับน้องรถไฟ ประเพณีการรับน้องจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาบันฯ มากว่า 60 ปี โดยตั้งต้นปล่อยขบวนการเดินทาง ตั้งแต่สถานีหัวลำโพงและต่อเนื่องมายังปลายทางที่จุดจอดรถไฟสถานีพระจอมเกล้า โดยมีพี่ ๆ มาร่วมต้อนรับพร้อมสร้างเสียงหัวเราะและบรรยากาศให้อบอวลไปด้วยมิตรภาพและความอบอุ่นจากพี่สู่น้องรั้วแคแสด ซึ่งทำให้การเดินทางราว 55 นาทีนั้นสนุกสนานกว่าที่เคย 

แต่ในห้วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง อาจจะไม่ได้ใกล้ชิดหรือกระทบไหล่ระหว่างกัน ด้วยข้อจำกัดของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จำเป็นต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อให้ความคิดถึงได้ทำงานและก่อตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเราได้พบกันอีกครั้งหลังการผ่อนคลายของสถานการณ์ ซึ่งปีนี้ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) “พี่เอ้” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” จึงไม่รอช้าชักชวน อาจารย์ ผู้บริหาร และรุ่นพี่ สจล. มาร่วมส่งต่อความรักความห่วงใยแม้จะอยู่ห่างกัน เพื่อไม่ให้น้อง ๆ เครียด ผ่านการจัดกิจกรรม “ปฐมนิเทศออนไลน์ - Welcome to KMITL Family” ที่มาในคอนเซ็ปต์ “รักและห่วงใย ถึงตัวอยู่ไกล แต่ใจส่งถึงกัน” ถึงเฟรชชี่กว่า 6 พันคน!

เปิดตัวกิจกรรมด้วยคลิปแอนิเมชัน ประเพณีการรับน้องรถไฟสุดคลาสสิก ต่อเนื่องด้วยการกล่าวต้อนรับจาก “คณบดี” จากทุกคณะและวิทยาลัย ทั้ง “ขอต้อนรับและส่งต่อความอบอุ่นถึงน้อง ๆ ผ่านจอนี้ อยากให้น้อง ๆ มองมหาวิทยาลัยเป็นเสมือนสนามเด็กเล่น ที่สามารถทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่เลยนะคะ”, “น้อง ๆ สามารถเรียกอาจารย์ทุกท่านที่นี่ ว่า “พี่” ได้เลยนะครับ ขอให้น้อง ๆ มีความสุขในการเรียน โดยพี่ๆ ทุกคนที่นี่พร้อมให้คำปรึกษากับน้อง ๆ อย่างสนิทสนม”, “เราเตรียมพร้อมการเรียนการสอนในทุก ๆ ด้าน สบายใจได้เลยค่ะ”, “ทุกคณะ ทุกวิทยาลัย พร้อมต้อนรับนักศึกษาทุกคน หากมีคำถามสามารถติดต่อผ่าน Facebook คณะได้ครับ”

ซึ่งกิจกรรมภายในงานก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน! และไฮไลท์กับโชว์สุดพิเศษ จากดิสรัปเตอร์เมืองไทย ที่ปีนี้ ฉีกกฎของความเป็นอธิการบดี อีกครั้งกับการทุ่มสุดตัว ร่วมเต้นสันทนาการแบบไม่กลัวเสียลุค! ซึ่งน้อง ๆ เฟรชชี่ที่ร่วมกิจกรรมจากทางบ้านก็ไม่รอช้าร่วมโชว์สเตป Dance Battle กันสุดเหวี่ยง! รวมไปถึงยังร่วม Featuring เพลง “ฝนตกไหม” กับ “นิลโลหิต” แร็ปเปอร์ชื่อดังที่เป็นทั้งศิษย์เก่าจากรั้ว สจล. และปัจจุบันกับการเป็นอาจารย์รับเชิญพิเศษในหลักสูตร “สุนทรียะเพลงแร็ป” (Rap Appreciation) ที่มาร่วมสอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานของการแร็ป การใช้ภาษาและฝึกแต่งเพลง การสอดแทรกมุมมองด้านวัฒนธรรมเข้าไปในบทเพลง ฯลฯ จนน้อง ๆ ในคลาสสามารถร่วมร้องหรือแต่งเพลงด้วยตนเองได้ ! 

ด้าน “พี่เอ้” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า เพราะพี่เอ้เชื่อว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ที่เราต้องห่างกัน การจัดกิจกรรมเช่นนี้ จะช่วยลดความตึงเครียดสะสมของน้อง ๆ เฟรชชี่ ควบคู่กับการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคณาจารย์ที่ให้ความรู้สึกที่มากกว่า ครูผู้สอน แต่เป็นเสมือนพี่หรือเพื่อนที่น้อง ๆ สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้ รวมไปถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ที่ถึงแม้จะไม่ได้เจอหรือทักทายกันซึ่งหน้า แต่การพบกันแบบ Social Distancing นี้ ก็ช่วยให้เราสามารถสนิทหรือทำความรู้จักกันได้ โดยไม่รู้สึกถึงข้อจำกัดของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ตลอดวาระการดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดี นับตั้งแต่ปี 2558 มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย ลดช่องว่างระหว่างวัยของคณาจารย์ รุ่นพี่ ที่มีต่อน้องเฟรชชี่ แต่ยังคงแฝงกลิ่นอายของประเพณีและจุดยืนของสถาบันฯ ในการเป็นรากฐานนวัตกรรม ร่วมด้วย ทั้งการแฝงตัวเองเป็นพี่เนียน การปรับลุคเป็นแร็ปเปอร์ หรือกระทั่งการแปลงโฉมคณะผู้บริหารเป็น Rock Star KMITL เปิดคอนเสิร์ต และปีนี้ก็ยังคงเดินหน้าสร้างมิติใหม่ของงานปฐมนิเทศนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง

น้อง ๆ นักศึกษาใหม่ รวมถึงนักศึกษาปัจจุบัน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ที่ สำนักงานกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ www.facebook.com/KMITLstudentlife สำนักทะเบียนและประมวลผล www.facebook.com/reg.kmitl ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ สจล. ได้ที่ www.facebook.com/kmitlofficial หรือ https://www.kmitl.ac.th/

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก