สร้างสรรค์เมนูมังสวิรัติแสนอร่อย พร้อมคุณค่าทางโภชนาการ

 


กรุงเทพฯ, 28 ตุลาคม 2563 – เดือนตุลาคมของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนหันมารับประทานผักแทนเนื้อสัตว์ และมองหาตัวเลือกในการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันนี้ ยังถือเป็นโอกาสในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเล็กๆ น้อยๆ แต่สร้างความหมายที่ยิ่งใหญ่

ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลกระบุว่า โรคกลุ่มที่ไม่ติดต่อ เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคเกี่ยวกับหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและภาวะโรคอ้วน เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนร้อยละ 70 ทั่วโลก  และนับเป็นร้อยละ 74 ของประเทศไทยในแต่ละปี  ในขณะที่อัตราการเกิดโรคหัวใจในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่สูง อย่างไรก็ตาม เราสามารถป้องกันโรคเหล่านี้ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการบริโภค ซึ่งอาจฟังดูง่าย แต่กลับเป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อย ต่อไปนี้คือ     เคล็ดไม่ลับที่จะช่วยให้คุณรักษาสมดุลทางโภชนาการได้แม้เลือกบริโภคมื้ออาหารที่เน้นผักผลไม้มากขึ้น

1.รับประทานอาหารให้ครบหมู่ตามหลักโภชนาการ

สิ่งสำคัญในการบริโภคอย่างสมดุลคือการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและใจที่ดี เต็มเปี่ยมด้วยพลังและภูมิต้านทาน พร้อมกับการนอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ การรับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 โปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและรักษาน้ำหนักให้คงที่

อาหารประเภทมังสวิรัติไม่ได้น่าเบื่อ ชุ่มน้ำมัน และเต็มไปด้วยแป้งเสมอ ร่างกายของเราต้องการไขมันเพื่อสร้างพลังงาน แนะนำให้เลือกรับประทานไขมันชนิดดีที่พบในอะโวคาโด ถั่วต่างๆ หรือน้ำมันมะกอก ซึ่งน้ำมันชนิดนี้จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุในผักได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คุณอาจลองเทคนิคการทำอาหารรูปแบบใหม่ๆ โดยพรมน้ำมันชนิดดีลงบนอาหาร ใช้เป็นเครื่องเคียงแทนซอส น้ำจิ้มหรือน้ำสลัดก็ยังได้

2.เลือกรับประทานผักที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์

การเลือกรับประทานอาหารเป็นหลักสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างหัวใจและสุขภาพโดยรวมที่แข็งแรง สำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติ ควรมั่นใจว่าอาหารที่รับประทานในแต่ละวันนั้นให้คุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอในแต่ละวัน 

พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วลูกไก่ คินัว และถั่วต่างๆ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี นอกจากนี้ ผักใบเขียวอย่างแตงกวา เคล ผักกาดหอม บรอคโคลี ผักโขม กะหล่ำ หน่อไม้ฝรั่ง และหัวไชเท้า มีคาร์โบไฮเดรตในปริมาณน้อยและเปี่ยมด้วยกากใยอาหารและวิตามินที่ช่วยป้องกันการเกิดคอเลสเตอรอล โรคความดันสูง และต้านการอักเสบ 


3.สร้างสรรค์เมนูอาหารอร่อยด้วยน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ

สำหรับผู้บริโภคชาวไทยที่มีวิถีชีวิตเร่งรีบ วิธีง่ายที่สุดที่จะช่วยรังสรรค์เมนูมังสวิรัติให้อร่อยและสุขภาพดี คือปรับเปลี่ยนวัตถุดิบในการปรุงอาหาร นั่นก็คือ น้ำมันปรุงอาหาร  ประเทศต่างๆ ที่ผู้คนมีสุขภาพดีมากที่สุดของโลกเป็นเพราะพวกเขาเลือกรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และเลือกใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร 

น้ำมันมะกอกมีสารต้านอนุมูลอิสระและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในปริมาณมาก ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ งานค้นคว้าวิจัยจำนวนมากพบว่าผู้ที่บริโภคน้ำมันมะกอกมีโอกาสที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและโรคความดันโลหิตสูงที่น้อยกว่าถึงร้อยละ 35 นอกจากนี้ น้ำมันมะกอกยังเต็มไปด้วยสารต้านการอักเสบและได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด 

น้ำมันมะกอกถือเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารแบบสารพัดประโยชน์ อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้ปรุงอาหารไทยในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่ใช้เป็นน้ำราดสลัด ใช้ในการผัดหรือทอดผัก ตลอดถึงใช้หมักอาหาร และใช้ทำขนมก็ยังได้

ด้วยวิธีมากมายที่รังสรรค์ให้อาหารมังสวิรัติมื้อโปรดอร่อยและไม่น่าเบื่อ จึงถือเป็นอีกทางในการดูแลรักษาสุขภาพของคุณเพื่อที่จะได้ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆ อย่างมีความสุข การปรับเปลี่ยนแนวทางการบริโภคแม้เพียงเล็กน้อย จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยป้องกันดูแลหัวใจและช่วยให้คุณมีไลฟ์สไตล์ที่มีสุขภาพดียิ่งขึ้น


Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก