ททท. สานความสัมพันธ์ 46 ปีไทย-จีน จัดเทศกาลตรุษจีนในรูปแบบ New Normal

​วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2564) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประธาน

ในพิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน โดยมีนายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางฉาง ยู่เหมิง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธี ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ตอกย้ำความสัมพันธ์ มิตรไมตรีอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยืนยาว 


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปี 2563 ถือเป็นปี 
ที่ท้าทายและยากลำบากที่สุดปีหนึ่งของคนทั่วโลก รวมทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างปกติ แต่ในทางกลับกันเหตุการณ์นี้ ทำให้เห็นถึงความรัก ความเอื้ออาทร และความปรารถนาดีต่อกันของพี่น้องชาวไทยและชาวจีน ดังคำกล่าวว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ในโอกาสนี้ จึงขออวยพรให้ชาวไทย ชาวจีน ทั้งในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง โชคดีสมปรารถนาทุกประการ และมีความยินดีพร้อมต้อนรับชาวจีนทุกท่านเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง


ภายในงานยังได้เผยแพร่วิดีโอ

อวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนจากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือสมเด็จธงชัย และนายหู เหอผิง (H.E. Hu Heping)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพิธีนี้ ททท. ได้ดำเนินการจัดงาน

ในรูปแบบ New Normal จำกัดผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงถ่ายทอดสดทางออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ก Amazing Thailand ตามมาตรการควบคุมโรคของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

​ต่อมาในเวลา 18.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้ว่าการ ททท. นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และนายฐาปน  สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ไทยเบฟ จำกัด (มหาชน) ร่วมทำพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 

โดย ททท. ได้จัดการตกแต่งประดับไฟฟ้า เส้นทางตั้งแต่มูลนิธิเทียนฟ้าถึงแยกเฉลิมบุรี ระยะทาง 200 เมตร เพื่อสร้างบรรยากาศ แต่งเติมสีสันแห่งการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นย่านชุมชนวัฒนธรรมไทย-จีน อันสำคัญ ที่ได้รับผลกระทบด้านการค้าและการท่องเที่ยวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง 

สำหรับการประดับไฟเนื่องในเทศกาลตรุษจีนปี 2564 ตกแต่งภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลองวันตรุษจีน ต้อนรับปีวัวทอง กับถนนสายมังกรเยาวราช” สร้างสรรค์เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน อาทิ มังกร นางฟ้า ดอกเหมย ทั้งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานโคมไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 67 นิ้ว (เท่ากับพระชนมายุ 67 พรรษา) จำนวน 4 ลูก ให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อประดับตกแต่งบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการตกแต่งประดับไฟในเทศกาลตรุษจีนได้ตั้งแต่วันที่ 11-28 กุมภาพันธ์ 2564 ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.

นอกจากนี้ ททท. ยังร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จัดกิจกรรม TIKTOK Challenge ชวนทุกคนมาส่งความสุขและคำอวยพร เนื่องในวันตรุษจีน ในรูปแบบNew Normal 

โดยผู้ร่วมกิจกรรมสามารถเลือกคลิปวิดีโอ Duet กับ ผู้ว่าการ ททท. และรองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. หรือเลือกถ่ายคลิปวิดีโอ Duet ในรูปแบบของคุณและอัปโหลดลงบนแอปพลิเคชัน TIKTOK พร้อมแฮชแท็ก #AmazingCNY2021 เพื่อลุ้นรับรางวัล iPhone 12 จำนวน 1 รางวัล SmartWatch Amazfit GTS2 จำนวน 2 รางวัล และหมอนรองคอเพื่อสุขภาพ บ้านป่าเหมี้ยง จำนวน 13 รางวัล ระยะเวลาร่วมกิจกรรมระหว่างวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ 2564 และประกาศรายชื่อผู้โชคดีเพื่อรับรางวัลในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564  

ทั้งนี้ เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2564 ยังมีการจัดงานเพื่อส่งมอบความสุข เสริมสิริมงคล ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อาทิ งานประเพณี แห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ ประจำปี 2563-2564 ฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 105 วันที่ 5-16 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยาและริมน้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ งานตรุษจีนโคราช จอมพลถนนหัวมังกร 2564 Chinese New Year 2021 ในวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2564 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และถนนจอมพล จ.นครราชสีมา

เทศกาลงานตรุษจีน ประจำปี 2564 และร่วมไหว้แก้ชง ปีฉลู ในวันที่ 6-14 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ศาลเจ้าปู่-ย่า จ.อุดรธานี งานตรุษจีนราชบุรี 2021 ในวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2564 ณ บริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง อ.เมือง จ.ราชบุรี 

เทศกาลตรุษจีนบ้านดอน สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 12-28 กุมภาพันธ์ 2564 ณ บริเวณริมเขื่อนสะพานนริศ ถนนคนเดินบ้านดอน และตลาดสะพานโค้ง 100 ปี จ.สุราษฎร์ธานี

Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Posts

ค้นหาบล็อกนี้

Contact Us ::

📲 (+66) 081 4345154
✉️ Insightoutstory@gmail.com

Add Line📲 Click 👇👇

Translate

🚉 ช.ส.ท.พาเที่ยว นครฯ

Review By Nichapa

POPULAR NEWS

Fanpage Facebook

ป้ายกำกับ

คลังบทความของบล็อก